Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Giải mã hiện tượng ý tưởng 'vỡ trận' ở bến xe Mỹ Đình.

Về lớp lang, cần phải thực hành các giải pháp tối ưu hóa, tổ chức quản lý với tổn phí thấp trước

Giải mã hiện tượng 'vỡ trận' ở bến xe Mỹ Đình

Thực tế cho thấy, tại một số nút liên lạc trực tính xảy ra ùn tắc của thủ đô Hà Nội, khi có giải pháp phân làn và hướng dẫn công cụ hợp lý, Tình trạng ách tắc đã không còn nữa. Đây không phải là điều gì mới mẻ mà là một hiện tượng rất phổ quát với các công trình cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Khi thực hành những giải pháp này rồi mà tình ái trạng quá tải vẫn xảy ra thì lúc đó mới nên tính đến việc mở rộng hoặc xây dựng bến xe mới, vì mở rộng xây mới luôn đi kèm với các yêu cầu lớn về nguồn lực.

Nếu làm một phép tính đơn giản thì bến xe Mỹ Đình đang bị quá tải 500 xe/ngày. Dùng các dải giá trị hợp lý cho các nhân tố ở trên, số xe xuất bến tối đa của Mỹ Đình sẽ nao núng từ khoảng 720 chuyến đến 2142 chuyến/sớm hôm. Tuy nhiên, phương án 54 vị trí đón khách sẽ dẫn tới trường hợp có nhiều xe xuất bến với hệ số có khách giảm. Cứ vào kết quả tính hạnh trên có thể thấy nếu dùng đầu vào 40 vị trí đón khách thì bến xe Mỹ Đình đã ở trong Tình trạng tới hạn với công suất tối đa 1344 xe/hôm sớm.

Chỉ tiêu Mức thấp Mức làng nhàng thấp Mức làng nhàng cao Mức cao thời kì hoạt động của bến (giờ) 12 14 14 16 Khoảng cách giữa các nốt xe (phút) 30 25 25 20-60* Số vị trí đón khách (vị trí) 30 40 54 63 Số xe xuất bến (xe/hôm sớm) 720 1344 1814 2142*  (*) Đối với mức cao: khoảng cách chạy xe trong khoảng thời kì 9 giờ cao điểm (8h sáng-5h chiều) 20 phút/chuyến, trong 7h thấp điểm còn lại 60 phút/chuyến.

Câu hỏi đặt ra là liệu bến xe có thực thụ bị quá tải? Hay đây là sự 'khiếm khuyết' trong tổ chức vận hành? Đối với bến xe, việc quá tải sẽ dẫn đến hiện tượng dòng xe và dòng hành khách thẳng thớm bị tắc nghẽn.

Tuy nhiên, hiện tượng quá tải cũng có thể xảy ra do các lỗi về tổ chức vận hành, nên cần phải xác định rõ căn nguyên trước khi đề xuất giải pháp. "     Tình trạng bến xe Mỹ Đình ùn tắc, quá tải… đang là tâm điểm chú ý của dư luận trong thời kì gần đây.

Cần coi xét kỹ các giải pháp trước khi mở rộng bến xe Mỹ Đình. Đây chính là nguyên tố cần tính đến trong tổ chức vận hành bến xe Mỹ Đình. Nên, nếu có giải pháp thiết kế và vận hành tốt, Tình trạng “vỡ trận” tại bến Mỹ Đình hoàn toàn có thể được cải thiện đáng kể. Bộ GTVT vắng lên Thủ tướng 'vụ bến xe Mỹ Đình'   Nhà xe vẫn 'cố thủ' tại bến xe Mỹ Đình   Phó Thủ tướng yêu cầu thẩm tra "vụ bến xe Mỹ Đình”    Bến xe Mỹ Đình nằm ở cửa ngõ phía Tây thủ đô Hà Nội, với công suất được ban bố 800 xe/ ngày đêm.

Tại một số thời điểm cao điểm, số xe xuất bến có thể lên đến khoảng 1300 xe/đêm ngày. Trần Hữu Minh cung cấp một cái nhìn cho bạn đọc và các nhà hoạch định chính sách để tìm ra giải pháp hợp lý giải quyết “lộn xộn” ở bến xe Mỹ Đình (Hà Nội). Liệu bến xe Mỹ Đình có thực sự quá tải, vị trí của bến xe cần điều chuyển hay cần điều chuyển bao lăm tuyến ra khỏi bến?"  - bài viết của TS.

Trần Hữu Minh –    Đại học GTVT Hà Nội   (còn nữa)   Bộ GTVT mỏng lên Thủ tướng 'vụ bến xe Mỹ Đình' Nhà xe vẫn 'cố thủ' tại bến xe Mỹ Đình Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra "vụ bến xe Mỹ Đình”. Về cơ bản có thể kết luận bến xe Mỹ Đình chưa đích thực bị quá tải! Hiện tượng “vỡ trận” tại bến xe Mỹ Đình có duyên cớ chính từ công tác tổ chức vận hành bến.

Công suất xe xuất bến phụ thuộc vào ba chỉ tiêu cơ bản là thời kì hoạt động của bến, khoảng cách giữa hai lần xe xuất bến và số vị trí xe chờ xuất bến. TS. Nếu lấy theo mức 54 vị trí đón trả khách (là mức ngày nay đang vận dụng) thì bến xe Mỹ Đình chưa bị quá tải.