Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Nỗi lo nhận thức, kỹ năng sống của trẻ.

Thạc sĩ tâm lý    NGUYỄN VĂN CÔNG    (Đại học Nguyễn Huệ)

Nỗi lo nhận thức, kỹ năng sống của trẻ

Thành thử, để phòng tránh cho lớp trẻ bị sai lệch trong nhận thức và kỹ năng sống vì quá sa đà, nghiện internet, nghiện mạng từng lớp, điều quan yếu nhất là hướng trẻ vào các hoạt động có ích, thiết thực như giao lưu, giao tế. Tâm lý giới trẻ hay tò mò, hiếu kỳ, thích khẳng định, thích chê bai; có khi bông lơn, nói xấu người khác mà không mường tượng được hậu quả có thể khiến bạn trẻ khác cảm thấy bị thương tổn nghiêm trọng.

BÙI MINH VÂN    (quận 9, TPHCM)   Giáo dục ý thức cho trẻ khi lên mạng  Mạng từng lớp là nơi con người có thể san sớt với cộng đồng về mọi vấn đề mình quan hoài, giúp mọi người nhanh chóng nắm bắt được thông báo, thiết lập các mối quan hệ, ảnh hưởng lẫn nhau. Khi trang bị cho con thiết bị công nghệ, cần quy định thời kì cho trẻ sử dụng. Đối với lứa tuổi thiếu niên, việc nghiện mạng từng lớp mất nhiều hơn được.

Đó chính là lợi thế so với các phương tiện khác như mail, thư tay, giao lưu… Không phải lứa tuổi nào cũng hợp với mạng tầng lớp. Thật ra lứa tuổi này chưa cần thiết phải dùng các thiết bị đương đại, vì thế phụ huynh cũng không nên cho trẻ chạy theo công nghệ, bởi từ đó sẽ hình thành tính thích trổi, thích sành điệu một cách sai lệch: điện thoại đẹp phải đi kèm với xống áo thời trang, tóc hợp mốt… Như vậy sẽ chẳng còn thời kì để trẻ trau dồi kiến thức và kỹ năng sống.

Người lớn cần có sự kiểm soát chặt chẽ ở nhiều giác độ để giúp con dùng internet, tham dự mạng xã hội lành mạnh, an toàn. Từ một cậu bé hoạt bát, thích kể chuyện và hay quan tâm hỏi han mọi người, chỉ sau hơn một năm làm bạn với chiếc iPad, “chinh chiến” với cả kho trò chơi trong đó, cháu tôi đã trở thành ù lì, không còn nghe thấy tiếng cười nói, tiếng kể chuyện và những câu hỏi ngô nghê của đứa cháu nhỏ, mà thay vào đó chỉ thấy cháu vùi đầu vào iPad mọi lúc mọi nơi dù mắt đã cận gần 3 độ, không thiết đến ăn uống và cũng chẳng quan hoài mọi người.

Các em không biết dừng lại đúng lúc, đúng chỗ. Bởi lẽ, bác mẹ bận bịu công việc, liền tù tù đi sớm về trễ, nên đã sắm cho con các thiết bị công nghệ chỉ nhằm cho con chịu ngồi yên ở nhà cùng người giúp việc.

Đã trở thành công cụ tiêu khiển của nhiều trẻ em thành thị. Từ đó, các đồ chơi như ô tô, siêu nhân hoặc các văn hóa phẩm dành cho thiếu nhi như phim hoạt hình, truyện tranh đã không có sức quyến rũ đối với những “tín đồ công nghệ” nhí này. Điều đó cho thấy có những vấn đề, lớp trẻ muốn được san sớt, giải quyết nhưng không biết ai giúp đỡ, viện trợ như thế nào… Trong khi đó, chỉ cần một cái nhấp chuột vào mạng là có tuốt, vào Facebook có thể mở rộng và thiết lập được nhiều mối quan hệ.

Phụ huynh cũng cần sắp đặt, dành thời gian để chăm nom, trò chuyện với con, bởi khi trẻ cả ngày làm bạn với iPad sẽ dễ mắc bệnh tự kỷ. Hiện tại, một số gia đình khá giả cho con tiếp cận với công nghệ sớm, cho sử dụng máy tính, iPad, smartphone làm công cụ tiêu khiển. Tuy nhiên, gần đây có hiện tượng nhiều bạn trẻ nghiện mạng từng lớp, đặc biệt là Facebook và khi đã nghiện thì khó ra khỏi vòng quẩn và có không ít hệ lụy.

Với lứa tuổi thiếu niên, cũng không khó gặp những cô cậu học sinh đeo tai nghe ngông nghênh trên phố, trong quán cà phê, khi ngồi bên người nhà, bạn bè, chỉ để tỏ ra sành điệu. Các dài không cấm học trò tham dự các trang mạng từng lớp, cũng có trường quan tâm quy định rõ ràng để phòng tránh mặt bị động, nhưng cũng khó mà triệt để, bởi ai cũng có thể dự mạng xã hội chỉ với một nickname không xưng rõ danh tính.

Máy tính, iPad. Nhiều kết quả nghiên cứu, khảo sát cho thấy giới trẻ Ngày nay nhu cầu giao dịch tăng, song mức độ, hiệu quả giao thiệp lại giảm sút. Trẻ thơ đang độ tuổi hình thành tính cách, đây là lúc trẻ cần có không gian và điều kiện để vui chơi với bạn bè chứ không nên để trẻ ngồi một chỗ “cày” game với chiếc iPad. Không ít học trò cả ngày cứ mài miệt nhắn, gọi điện, chat, lên mạng. Cháu tôi năm nay học lớp 3 nhưng rành xài iPhone và iPad hơn cả người lớn.

Tâm lý nông nổi, xốc nổi, thiếu kinh nghiệm, thiếu chín chắn, nặng về xúc cảm nhưng khả năng khiên chế cảm xúc kém nên dễ dàng vỡ vạc và coi như là một “thảm họa”. Những điều đó giúp trẻ rèn luyện thể chất, trí tuệ và học hỏi được những điều hay từ phim, truyện.

Ảnh: THANH HẢI  Hạn chế trẻ con đua công nghệ  Ngày trước, ngoài giờ học, trẻ xem hoạt hình, chơi các trò chơi dân gian, đọc truyện và thẳng chuyện trò cùng mọi người. Mạng từng lớp cũng giúp mọi người thu nhận tri thức, kinh nghiệm sống và thư giãn sau những giờ làm việc bao tay.