Điều quan yếu khác cần nói thêm là phần nhiều các vụ tai nạn liên lạc xảy ra không phải do người điều khiển phương tiện thiếu sức khỏe mà đa phần là do lưu thông thiếu trách nhiệm
Đối chiếu với dự thảo thông tư liên tịch mới kể trên, nhà khoa học ước lượng, sẽ có 27% nam và tới 90% nữ không được tài xế do không đáp ứng tiêu chuẩn về chiều cao; 5% nam và 25% nữ không được tài xế do không đáp ứng tiêu chuẩn về trọng lượng.
HCM, nam là 61,5 kg (độ lệch chuẩn 9,53) và 52,2 (9,28) kg ở nữ. HCM) và 154 (Hà Nội). Chưa bàn đến nhiều vấn đề khác, điều có thể thấy ngay được từ những kết quả nghiên cứu này là nếu được ban hành với nội dung như đã nói, Thông tư trên hiển nhiên là một tin buồn đối với các tay lái nữ.
Bên cạnh đó, 26% nam và 94% nữ sẽ không được lái xe do không đáp ứng tiêu chuẩn về lực bóp tay thuận (thấp hơn 30 kg). Về lực bóp tay (thuận): Nam là 34,7 kg (8,7) và nữ là 19,7 (5,9).
Trong khi đó, các công trình nghiên cứu trong cộng đồng ở TP. HCM và khoảng 700 nam và nữ trên 18 tuổi ở Hà Nội) của GS Tuấn và các cộng sự cho thấy, chiều cao và cân nặng ở hai khu vực khảo sát gần như nhau. Về trọng lượng: ở TP. Hội An. HCM) và 164 cm (Hà Nội); ở nữ 154 cm (TP. HCM và Hà Nội (tiến hành trên 1.
Chắc sẽ không ai bàn cãi về việc cần có những tiêu chuẩn khăng khăng về sức khỏe của người tài xế, vấn đề chỉ là tiêu chuẩn như thế nào. Hao hao, đối với vòng ngực, dự thảo mới áp “giá chót” là 78 cm (so với mức 72 cm của năm 2008).
Theo bản so sánh của vị GS, những tiêu chuẩn mới (trong dự thảo) dự định còn cao hơn lần trước khá nhiều. Một nguyên tắc quan yếu trong xây dựng luật pháp là lồng ghép những tiêu chí về đồng đẳng giới đã không được quan tâm thích đáng.
Ai đã từng học qua các lớp đào tạo tài xế đều biết môn học “Đạo đức người lái xe” được giảng dạy sơ lược như thế nào, nếu chưa bị bỏ hẳn (?!). Hai chỉ số này cũng tương đương ở Hà Nội. Ở nhóm tiêu chuẩn dành cho nhóm C, D, E, F, A2, dự thảo mới này quy định, người thấp hơn 162 cm không được tài xế (dự thảo năm 2008 qui định thấp hơn 145 cm mới không được lái).
Không có số liệu của Hà Nội.