Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Afghanistan: lái xe xe tải thêm một phương pháp - mục tiêu tiến công của Taliban.

Đối với tuyệt đại đa số các hợp đồng được giới quân đội trả tiền, trị giá làng nhàng khoảng 8

Afghanistan: Tài xế xe tải - mục tiêu tấn công của Taliban

Chúng tôi bị ức hiếp từ mọi phía. Amruddin, tài xế xe tải với 16 năm trong nghề bức xúc: "Giới chức Afghanistan đang hút máu người dân. 000 USD. Những chiếc xe tải đang chở hàng ở Afghanistan. Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) đánh giá Afghanistan là giang san nhợt nhất trong số 176 quốc gia tham nhũng trên thế giới. Haroon, một tài xế xe tải, 22 tuổi, cho biết, không chỉ bị tấn công mà tệ lậu hơn nữa là họ bị bắt cóc.

Cánh lái xe xe tải thường nhận được lương tháng khoảng 300 USD cộng thêm 1. Những người mạo hiểm tính mệnh của mình trên những tuyến đường - tài xế xe tải, xe buýt và doanh nhân - chính là những con người dũng mãnh nhất ở Afghanistan". 000 USD cho 10 đến 15 ngày chở hàng đến các cứ quân sự tại các khu vực hiểm nguy nhất. 000 USD, lớp người trung gian bỏ túi 4. Ông Mohammad Tariq Ismati, Thứ trưởng Bộ Phát triển Nông thôn Afghanistan, nhận định mặc dù nạn tham nhũng là vấn đề nhức nhối ở nước này song điều đó là chẳng thể tránh khỏi trong giai đoạn phát triển sơn hà.

Taliban có mặt khắp nơi để theo dõi cánh tài xế xe tải. Bởi trước mặt họ là những ngọn đồi có sự hiện diện của phiến quân Taliban. Những đoàn xe tải từng lăn bánh cùng với những chiếc xe áp tải có vũ trang nhưng hiện giờ do đề nghị cắt giảm phí tổn do vậy chỉ có một chiếc xe vũ trang bảo vệ cho hơn 100 xe tải! Theo các chuyên gia phân tách, về nhiều mặt thì giang sơn Afghanistan không thể hoạt động nếu không có những đoàn xe tải chuyên chở hàng hóa, gần như mọi thứ, đến cho người tiêu dùng.

Về sau, số tài xế bất hạnh này được tìm thấy đã bị Taliban giết chết như là dấu hiệu cảnh cáo những ai làm việc cho NATO! Giới lái xe xe tải kinh hãi nhưng họ không có sự lựa chọn nào khác để kiếm sống. Như trường hợp của Latif, hiện tại anh buộc phải cầm lái và bằng lòng đối đầu với nguy hiểm để kiếm từ 200 đến 500 USD nuôi sống 15 thành viên trong gia đình

Afghanistan: Tài xế xe tải - mục tiêu tấn công của Taliban

Haidari cho biết các tài xế xe tải của NATO phần nhiều có tuổi đời còn trẻ và rất khinh suất. Đoàn xe tải chở hàng cho NATO. Haidari nói rằng, nạn tham nhũng đang phá hoại xã hội Afghanistan giống như căn bệnh ung thư chẳng thể chữa khỏi. Latif, tài xế xe tải 29 tuổi, nói rằng những đoàn xe mà anh dự đã bị tiến công khoảng 400 lần trong chục năm qua, có khi là 2 hay 3 lần trong một chuyến chuyển vận.

Thí dụ như tại một chốt kiểm soát ở Kabul, lệ phí cầu đường theo quy định là 50 xu, nhưng trên thực tế cánh tài xế phải đóng 12 USD! lái xe xe tải 24 tuổi tên Shagha tuyên bố: "Cảnh sát là bọn trộm cướp lộng hành nhất.

Trước đó vài tháng, đoàn xe của Haroon đang trên đường đến căn cứ NATO ở Ghazni thì có đến 18 tài xế bị mất tích. Chiếc xe tải 18 bánh của Latif nằm ngoài chốt kiểm soát rút cục tại thủ đô của Afghanistan đã 3 hiện tại chờ đợi số xe tải còn lại để cùng khởi hành hướng đến một căn cứ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở thị thành Ghazni miền Đông nước này.

Cách đây 2 năm thì Latif kiếm được gấp đôi số đó vì nhu cầu chuyên chở hàng hóa đang giảm bớt do sứ mệnh của NATO ở Afghanistan sắp kết thúc và cánh lái xe Latif không có bảo hiểm hay chế độ tiền tuất. Khi được hỏi con đường nào đáng sợ nhất, lái xe tên Mohammad Qayum, cho biết, đó là con đường thung lũng dẫn đến căn cứ Mỹ Forward Operating Base Bostick ở gần biên thuỳ với Pakistan.

Giới lái xe xe tải được gọi là "chiến binh quốc lộ" và mạng sống của họ luôn bị đe dọa mỗi khi phải tài xế trên con đường tử thần nối liền thị thành Kandahar miền Nam Afghanistan và Ghazni. Không ai quan hoài đến cuộc sống của dân thường nước này".

Anh tránh chuyển vận hàng hóa cho NATO, tránh xa những tài xế làm việc cho NATO cũng như những đoàn xe của NATO cho dù điều đó có nghĩa là mất đi một khoản thu nhập kha khá, và anh cũng không bao giờ dám lái xe vào ban đêm. Khi nhìn thấy một đoàn xe của NATO, cảnh sát cho rằng họ đang gặp phải những cỗ máy ATM di động".

Tài xế xe tải Baryalai Haidari cho biết, anh có chiến lược sống còn khác. Graeme Smith, chuyên gia phân tích thuộc Tổ chức Nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG) đặt hội sở ở Kabul, nhận định: "Khi ra khỏi Kabul tình hình an ninh trở nên đáng sợ. Afghanistan cũng không có hiệp hội xe tải và họ luôn phải bỏ tiền túi để chi cho các khoản tiền đút lót để có được giao kèo chuyên chở hàng hóa.