Nhưng chuyện làm phim phụ thuộc ý kiến đầu tư của hãng
Nhân kỷ niệm 1. Hoạt hình đòi hỏi dáng điệu cao. ´ Năm 1999 - 2000. Thiếu sự hài hước. Còn phim lẻ chiếu chen vào. Nhưng đó là những phim hoành tráng.
´ Và đầu ra của HHVN vẫn luôn là tiếng thở dài? - Phim HHVN không có khung phát sóng riêng. Còn trọng điểm sản xuất phim truyền hình.
Dụng cụ cho nó. Cơ sở vật chất. Vui nhộn. Cùng với việc ứng dụng công nghệ số phát triển đã tương trợ phim HHVN rất nhiều về màu sắc. “Những bức tượng”. Gần đây. Ngay các đạo diễn cũng không được đào tạo bài bản về hoạt hình. Buồn nhất là phim làm xong cất kho.
Phim HHVN quá ít thì khó gây dấu ấn. Chị đã tạo cú bứt phá ngoạn mục cho phim HHVN với phim triết lý “Xe đạp” mang tính đại quát cao.
Kỹ xảo hiệu quả tốt. Chị đã làm đến đâu? - Phim sẽ dài 10 tập và tôi đã bắt đầu được 1 năm để chuyển thể thành kịch bản. ´ Còn điểm yếu cố hữu của phim HHVN? - Phim HHVN nặng tính giáo dục khô cứng. Rồi đem ra tranh giải.
Tích lũy kinh nghiệm. Các em có được xem đâu. Thái Lan và Philippines có làm phim hoạt hình và họ tiếp cận với phương Tây rất nhanh. Kiến thức tiếp cận với nền hoạt hình thế giới. Độc nhất vô nhị có phim “Người con của rồng” của đạo diễn. 6. Mong làm sao có thể có những series phim hàng trăm tập. Trí nhớ tượng vượt qua giới hạn. Nhiều người trẻ có năng lực.
Sau đó là những phim khác của chị như “Xe đạp và ô tô”. Chiếu ở đâu và quan trọng hơn là ai đặt hàng? Còn riêng tôi. Dần dà làm đạo diễn. NSND Minh Trí là dài 90 phút. “Lá cây và lông vũ”… Nhưng rồi.
Vì sao thưa chị? - Phim HHVN triết lý trước khi tôi làm “Xe đạp” (kịch bản của Sông Đông) cũng đã có. Khi đã có mục tiêu nhất quyết thì sẽ đầu tư con người. Thưa chị? - Rất thiếu biên kịch.
Một năm làm 15-20 tập phim hoạt hình. Cứ “di cư” như thế. Tết Nguyên đán thì có bộ riêng. Nặng về chê. Tết Thiếu nhi 1. Không lặp lại. Vì trong khu vực. Chiếu rạp Kim Đồng suốt một tuần. Có 10 phút phim mà cài đặt ý tứ người lớn nhiều. Khi về VFC. Đời sống phim HHVN giống như ao bèo lại bình lặng. ´ Phim HHVN đang ở vị thế nào trong khu vực Châu Á. Nếu đầu tư mỗi năm 1-2 phim chiếu rạp thì hay bao nhiêu.
Sự bay bổng. - Xin cảm ơn chị!. Nhưng vẫn phải chia thành tập nhỏ để chiếu - đó là hạn chế. Xong lại cất kho. Nhưng đúng hơn là phim phê phán thói hư tật xấu cuộc sống.
Khán giả muốn xem HHVN không biết xem ở đâu. Còn lại mấy trăm ngày xem phim nước ngoài. Lúc VTV2 hay VTV3.
“Hai cây nến”. Đạo diễn Phương Hoa. Tạo hình. Còn lại có những phim tàng như phim VN.
Chứ mỗi năm 10 phim (mỗi phim khoảng10 phút) chiếu 10 ngày là hết. Căn nguyên cốt là do quan niệm: Hoạt hình là làm cho thiếu nhi. Lúc VTV6. Phim bây giờ làm do đặt hàng của quốc gia và thời lượng chiếu cho trẻ thơ chỉ dành 10 - 15 phút. Thưa chị? - Rất khó nói. # Để bộ phim quyến rũ. Và sau đó thì nó cũng chưa trở nên dòng phim triết lý.
Họa sĩ tạo hình và họa sĩ diễn xuất làm phim nhiều. Trong một phim nêu nhiều bài học quá. Nhật Bản và thấy họ vượt xa HHVN về nội dung. Cứ thế làm sao khuyến khích được người làm phim? ´ Đội ngũ làm phim HHVN đã đủ mạnh chưa. VN là nước khá về hoạt hình trong khu vực Đông Nam Á. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết câu chuyện cho tuổi teeen và tôi đặc biệt chú ý phần tạo hình trình diễn.
Thành thử ấn tượng về HHVN với nhiều người là ấn tượng cách đây nhiều năm. Có những phim hoạt hình lịch sử dài 60 phút. V ´ Chị có đồng ý với nhận xét phim HHVN đang tốt dần lên? - Đúng là phim HHVN tốt lên nhiều. Thay đổi bố cục một tẹo.
Nhưng rất ít phim làm được. ´ Cần làm gì cho HHVN để tạo đột phá? - Cần một chiến lược đặc biệt cho hoạt hình.
Tôi cũng xem một số phim hoạt hình Trung Quốc. Thường người viết là tay ngang (nhà văn hay đạo diễn chuyển thể từ tác phẩm văn học ra). Cũng có một số nước không có phim hoạt hình.
Phim chiếu dịp Trung thu. Vẫn lặng thầm làm phim triết lý và vừa hoàn tất chùm phim ngắn: “SOS”. Như Hãng phim HHVN bác ái lực. Ảnh : V. Mỗi phim tôi làm với phong cách khác nhau. 000 năm Thăng Long - Hà Nội. “Chuyện những đôi giày”. ´ Dung lượng phim HHVN thường chỉ 10 - 15 phút có phải là một hạn chế? - Phim HHVN chưa có tư nhân làm.
´ Bộ phim 3D “Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” mà chị chuyển thể từ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Thường là truyền nghề và kinh nghiệm tự học hỏi. Hiện chúng tôi vẫn đang thực hành dự án gần 80 tập phim lịch sử làm rải rác từ thời hồng hoang đến thời Quang Trung. Cho nên nếu làm phim triết lý ai xem. Mỗi tập tối đa 15 phút. Thêm lớp lang. Tình huống và tạo hình cho nhân vật 3D.