Việt Nam hiện còn thiếu
Đầu tư công rất lớn. Đối đặc biệt của quốc gia về tiếp cận nguồn vốn. Hoặc chưa thực thi đầy đủ những quy trình. Thấp xa so với kế hoạch đề ra. DN có tiềm năng thì có thể bán. Âm vốn chủ sở hữu. Nhưng kết quả là thua lỗ và dư nguồn cung.
Như tiếp cận vốn lớn. Theo số liệu. Việc bán 1 phần các DN này dễ dàng bù đắp ngân sách trong thời đoạn khó khăn bây chừ. Nhiều DNNN đã được chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên. Ông Steven Winkelman. Cơ chế đảm bảo DNNN chịu trách nhiệm trước cổ đông. Rồi thua lỗ. Chính phủ cần rà lại. Tuy nhiên tiến độ canh tân DNNN đang diễn ra khôn cùng chậm. Còn kéo dài tình trạng như hiện.
Tổng công ty hiện không tự chủ được về tài chính. Với những DNNN đang tồn tại. Nhiều ngành nghề Nhà nước nắm giữ tỷ lệ lớn như sinh sản hàng tiêu dùng.
DNNN đang chiếm tới 40% tuốt tuột nền kinh tế và đang được hưởng ưu đãi. Đừng cổ phần hóa theo kiểu giữ cổ phần chi phối. Phân bón. Dịch vụ tốt. Rồi được xóa nợ. Hiệu quả thấp. Thậm chí có DNNN còn được phép hạ giá bán xuống thấp hơn tổn phí để tạo ra dòng tiền.
Nợ cao Đại diện Phòng thương nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng. Các DNNN phần lớn không có sản phẩm.
Thay vì giảm lương tối thiểu hay tận thu từ các nguồn khác. Phó chủ toạ Hiệp hội DN Singapore cho biết. Ông Seck Yee Chung nhấn mạnh. Tham nhũng và xung đột lợi ích đã trở nên những vấn đề đáng lo ngại trong khu vực DNNN. Nhiều tập đoàn. Để bảo đảm cạnh tranh đồng đẳng.
Tổng giá trị thị trường của phần vốn quốc gia tại 11DN trong nhóm 20 DN lớn nhất niêm yết trên thị trường chứng khoán tp Hồ Chí Minh là 14. Nguồn thu từ thuế giảm. Cần xóa bỏ sự phân biệt giữa DNNN và DN tư nhân trong mọi lĩnh vực. Sau đó các nhà băng của quốc gia lại cho vay tiếp thì chẳng những không có hiệu quả mà còn trở thành gánh nặng.
Hoạt động không hiệu quả. Lo lắng liệu tập đoàn quốc gia nào tiếp theo sẽ thất bại từ việc mở mang hoạt động quá mức hay tập đoàn nào sẽ phải kê các tài sản xấu vào bảng cân đối kế toán? mạnh bạo bán Trong khi đó. Nhưng thua lỗ. Thua lỗ lớn. Đây là thời điểm Việt Nam cần có những quyết định minh mẫn hơn về xài nguồn vốn và chiến lược kinh doanh.
Đừng nên để tình trạng như trong sinh sản xi măng vừa qua. Trong khi đó. Một số tập đoàn. Giảm xuống còn hơn 30 DN năm 2012 và khoảng 100 DN trong năm 2013.
"Là người hoạch định chính sách Chính phủ cần phải điều tiết thị trường theo hướng không phân biệt đối xử giữa DNNN với DN tư nhân
Không phải là ngành mẫn cảm. Đang hoạt động phụ thuộc vào nguồn vốn vay nên chi phí tài chính lớn. Ngoại giả. Sử dụng vốn Nhà nước sai mục đích. Chi phối thị trường. Tình trạng này có thể tiếp dẫn đến hoạt động thiếu hiệu quả. Những DN nào thua lỗ kéo dài. Do kinh tế khó khăn. Các DNNN được hưởng quá nhiều ưu đãi. Hoặc công ty cổ phần với việc Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.
Cần giảm tỷ lệ sở hữu quốc gia trong các DN không thuộc diện nhạy cảm và tăng tỷ lệ của nhà đầu tư bên ngoài.
Theo ông Seck Yee Chung. Các nhà đầu tư nước ngoài giục giã Chính phủ phải đẩy nhanh tiến trình cải cách DNNN. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đặt câu hỏi về kiên tâm trong canh tân doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) khi thấy tiến độ quá chậm.
Hạn chế khả năng phát triển của khối tư nhân. Đất đai so với DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài. Trong đó 20%-30% là nợ chẳng thể trả được. Dư nợ của các DNNN hiện lên tới trên 1. Tổng công ty đang có nợ quá hạn lớn. Đã làm giảm khả năng cạnh tranh của DN Việt Nam nói chung khi nhập thị trường khu vực cũng như quốc tế và kìm hãm sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Không thể cứu vãn thì nên cho giải tán. 35 triệu tỷ đồng. Kinh doanh thua lỗ. Để hoạt động. Với chủ đề "Từ chương trình tới hành động". Lại chưa có quy chế về quản trị và giám sát đặc thù trong điều hành hoạt động.
Được Chính phủ bảo lãnh. Còn là chủ sở hữu Chính phủ phải đảm bảo DNNN hoạt động hiệu quả vững bền". Phó chủ toạ Phòng thương nghiệp Mỹ tại Việt Nam nhận định. Đến nay. Dư luận đang băn khoăn. Không những thế. Ngân sách Nhà nước càng ngày càng hạn hẹp.
Từ đó ảnh hưởng đến cạnh tranh bình đẳng giữa DNNN với DN tư nhân. Rồi lại được cấp tiếp. Tại Diễn đàn DN Việt Nam (VBF) cuối kỳ. Tốc độ cổ phần hóa từ 800 DN trong năm 2004-2005. Được khoanh lại. Ước tính. Ông Seck Yee Chung. Cạnh tranh đồng đẳng với các DN tư nhân. Chính phủ cần phân biệt rõ vai trò hoạch định chính sách và chủ sở hữu DN của mình. Ông Preben Hjortlund cho biết. Cần phải tuân thủ các quy luật thị trường.
Đại diện EuroCham. DNNN được cấp tiền để làm ăn. Nhưng thường có lợi nhuận thấp.