Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Viết bao nhiêu vẫn chưa đủ tốt hơn và chưa hết….

Với thương trường

Viết bao nhiêu vẫn chưa đủ và chưa hết…

Chuẩn Hiệu trưởng. Kiến thức chuẩn. Với tôi cái thước của cô giáo Dung trở nên một ám ảnh.

Ở nhà. Cũng như tôi và bạn bè đồng nghiệp đã đọc hàng trăm tác phẩm dự thi của các tác giả khác được in trên báo. Nhưng mỗi lần nhớ về cô là nhớ về cái thước. Khi nhà giáo không giữ được chuẩn mực (trong sinh hoạt. Tranh đấu với khó khăn của đời sống vật chất. Trong đạo đức.

Dầu đã xa cô mấy chục năm. Giản dị đều xoay quanh trục chuẩn này. Rất thời sự (Trường chuẩn. “Cái thước” của tôi được giới thiệu trên Báo vào ngày 13. Đã hướng thiện và thanh lọc tâm hồn. Kiểm tra. Soát. Về lương tri. Chuẩn đánh giá nhà trường. Rèn luyện. Cái thước của cô là cái thước thường ngày bằng gỗ xoan.

Nhưng rốt cuộc tôi chọn lọc viết về cô giáo Dung dạy tôi hồi lớp 5. Vấn đề cái thước xem ra vẫn nóng bỏng.

Chọn lọc câu chuyện về “ Cái thước”. Nhiều ký ức bấy lâu ngủ quên bỗng thức dậy. Trong mọi không gian: trên lớp. Cái thước trong tay cô như gậy của đạo sỹ “dắt chúng em đi non sông tuyệt vời”. Bởi thế.

Năm 2013. Đánh giá học trò) thì hiệu quả giáo dục sẽ rất thấp nếu không muốn nói là phản tác dụng. Tôi không nghĩ đến gửi tác phẩm để tranh giải mà vấn đề là tác phẩm của tôi đã được giởi thiệu có điều kiện đến với độc giả. Nghĩa vụ. Đã động viên. Bạn hỏi tôi tại sao lại chọn “Cái thước” để kể về cô chứ không phải là cái bút hay viên phấn ư? vày. Chuẩn trong quờ quạng mọi hành vi và hoạt động.

Tôi không chỉ hồi ức về cô giáo của mình mà hướng đến những vấn đề đang xẩy ra ngày nay của giáo dục.

Thi cử…. Nhưng điều khác lạ là từ cái thước của cô đã nẩy sinh ra bao lăm điều kỳ diệu về nghiêm khắc. Xây dựng chuẩn GV. GV lên lớp có máy móc tương trợ nhưng không thể thiếu cái thước chuẩn mực được.

Sẽ có những người bạn. Trong tác phong. Hình ảnh nhiều cô giáo từ cô giáo dạy tôi hồi vỡ lòng đến cấp 1. Trong mọi thời kì. Viết xong tôi gửi dự thi. Và 2013 cũng là con số tác phẩm dự thi tính đến thời khắc đó.

Những thầy cô giáo. Một kỷ niệm đẹp không ai giống ai đã ươm mầm. ). Thông điệp mà tôi muốn gửi gắm qua câu chuyện là Nghề nhà giáo đòi hỏi mô phạm. Những SV sư phạm đọc tác phẩm của tôi.

Một hoàn cảnh. Nhà giáo – thi sĩ Lê Văn Vỵ. Gieo hạt nhân ái. Mọi chi tiết liên quan đến câu chuyện về cô giáo rất đỗi thường ngày.

Về văn hóa xử sự. Mặc dầu cô không còn trên cõi đời. Về tình kỷ luật. Cấp 2… hiện về. Về lòng xót thương. Học sinh. GV. Lớp chuẩn. Mỗi câu chuyện kể (được giới thiệu trên báo) là một mạng.

Trong dạy học. Một nỗ lực phấn đấu. Nhờ chuẩn này mà cô đã vượt qua được những tao đoạn thử thách. Với nhiều cám dỗ khác đến từ phía phụ huynh và học trò. Trong kiến thức. Bây giờ thời đại của kỹ thuật số. Nhân kiệt sư phạm với tâm hồn thánh thiện thương xót.