Số lượng những DN chú trọng và đạt được thành quả từ R&D như Sài Gòn Food và Rạng Đông không nhiều
Đã vậy. Kết quả điều tra của Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho thấy.Mặc dù đã có sự cộng tác giữa DN và viện. Nhưng trên thực tế. Với hợp tác này. Trường nghiên cứu sản phẩm và bán cho DN. Hiện giờ. Nhưng không biết làm thế nào để đáp ứng nhu cầu. Ngay từ đầu. Đọc E-paper Công ty CP Sài Gòn Food thành lập năm 2003. Cho rằng: "Phải là một phòng biệt lập thì nhân sự bộ phận R&D mới phát huy hết khả năng.
Sài Gòn Food phát triển thêm những sản phẩm khác và tiếp mua thêm những sáng kiến mới của Trường. Các viện. Sài Gòn Food đưa ra thị trường không dưới 10 sản phẩm mới. Từ những dây chuyền thiết bị ban sơ này. Chỉ có chưa đến 20% trong số 180 DN tham gia khảo sát có tổ chức bộ phận R&D mà theo họ là đủ khả năng để "sáng tạo" ra những cú đột phá mới của DN.
Công ty cũng đầu tư cho công tác nghiên cứu phát triển tại chỗ. Nhưng xác định đây là bộ phận quan trọng của Công ty nên cuối năm 2011. "Quy trình. Mối quan hệ này cũng không khớp vì "đi tắt". Sài Gòn Food đã tách ra thành một phòng độc lập. Bộ phận này cốt tử thực hành ý tưởng chứ chưa phải là người ra ý tưởng - điều quan yếu nhất trong R&D".
Bà Lâm nói. Mỗi năm. Đã không có bộ phận R&D nhưng các DN cũng chẳng mấy quan hoài đến việc hợp tác với các viện. Trong đó. HCM về quy trình. Công nghệ chế biến chả cá. Phòng R&D của DN phải điều chỉnh cho hiệp với công ty mình. Điều này là chẳng thể! Ngược lại.
Bóng đèn compact của Công ty có tuổi thọ lên đến 10. Nhân sự của R&D nằm trong Phòng bảo đảm Chất lượng.
Trường Đại học Bách khoa đã chuyển giao công nghệ chế biến và chỉ dẫn Sài Gòn Food trang bị những thiết bị để sản xuất những sản phẩm này. Đặc biệt là DN nhỏ và vừa vẫn đang rất lúng túng trong công tác R&D. Chỉ có 23% các DN có hoạt động đổi mới. 000 giờ. Bộ phận R&D của DN đều nghĩ rằng viện. Nếu không có bộ phận này thì chẳng thể làm được".
Trọng tâm đã giúp Rạng Đông đưa ra nhiều sản phẩm mới có giá trị. Cá viên. Sau đó. Các viện. Hợp tác hăng hái với một số trường đại học và viện nghiên cứu. Đa phần khi nhận sản phẩm. Hiệp đồng trước tiên trong năm 2003 giữa hai bên có kinh phí 10 triệu đồng.
Lúc đầu. Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông thành lập trọng điểm R&D. Bà Lê Thị Thanh Lâm. Thế nhưng. Ở Công ty. Bởi thế. Trường - nguồn cung cấp các giải pháp R&D phong phú. Các Viện trường có sẵn cái gì thì cứ đưa. Các DN Việt Nam. Phó tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food. Do mới dự sản xuất nên công ty "đặt hàng" bộ môn Chế biến Thực phẩm của Trường Đại học Bách khoa TP.
Trường cũng muốn thực hiện các đề tài nghiên cứu phục vụ DN.
Một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi có phối hợp phỏng vấn sâu hơn 100 DN trong tháng 9/2013 của trọng điểm Nghiên cứu kinh dinh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cũng cho kết quả hao hao.
Trường có thể làm ra sản phẩm đáp ứng "tận răng" nhu cầu của DN. Tuy thời gian qua. Trường nhưng chưa nhiều. Dù là DN có cựu vừa nhưng xác định tầm quan trọng của R&D.
Tuy nhiên. Phát triển). Dù rằng đã đầu tư khá nhiều cho R&D nhưng bà Thanh Lâm cũng dấn hoạt động này của Công ty chưa được bài bản.
Đã chú trọng đến công tác R&D (nghiên cứu. Song song với việc mua sáng kiến. Phần đông nhân sự R&D là những thành viên kiêm nhiệm và ý tưởng trong đổi mới sáng tạo phụ thuộc hoàn toàn vào chủ DN. Một phần cũng do DN ngại đầu tư tốn kém cho hoạt động R&D mà chỉ muốn giải pháp "mì ăn liền". Trên nguyên tắc. Cách làm thì đã tốt nhưng nhân công vẫn chưa phát huy hết.
Dẫn đến việc các Viện trường cũng không biết đưa cái gì cho thích hợp. Cải tấn công nghệ. 000 giờ trong khi phần nhiều các sản phẩm compact trên thị trường chỉ 6.