Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Nghề truyền thần thất được truyền

Ông Nguyễn Bảo Nguyên mải mê bên giá vẽ

Hoài niệm một dòng tranh

Vào những thập niên 60 đến 80 của thế kỷ trước, các cửa hàng vẽ truyền thần rất nhiều ở Hà Nội. Đi dọc những dãy phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường…, có nhiều gia đình hành nghề truyền thần. Khách hàng ngày đó thường mang những tấm ảnh cũ, mốc thậm chí rách nát… đến cửa hàng nhờ họa sĩ vẽ lại, nên được coi là cách phục hồi ảnh hiệu quả nhất, vì giấy vẽ truyền thần không bị ẩm, không hoen ố khi thời tiết ẩm ướt và được vẽ bằng muội than, bảo quản tốt hơn giấy ảnh.

Họa sĩ truyền thần đòi hỏi phải bền chí và tận tường. Để hoàn thành xong một bức chân dung phải mất ba đến bốn ngày. Nhiều khi phải thực hành những tấm ảnh nhỏ cỡ 6 x 9cm mà khách hàng lại đề nghị tách một trong số người chụp chung trong ảnh để vẽ thành chân dung. Họ phải dùng kính lúp để soi từng chi tiết sao cho chuẩn xác để vẽ thật giống người trong ảnh. Vẽ truyền thần, điều cốt lõi là nắm bắt được cái hồn trong ảnh. Ngoài diễn đạt “giống”, người vẽ bằng những nét bút tài ba, tinh tế, còn phải trình diễn.# Được cái “thần” của nhân vật, từ ánh mắt đến khóe miệng. Những khách hàng khó tính thường tìm đến những họa sĩ già, có kinh nghiệm và tay nghề cao. Hiểu tâm lý khách, nhiều cửa hàng lúc nhận việc thường người họa sĩ chính, có tuổi cao tiếp khách hàng, sau đó đưa cho con hoặc cháu vẽ. Họ làm như thế vừa để giảm tải công việc cho chính mình, vừa để đào tạo cho con cháu được nâng tay nghề. Khi trả hàng, nếu khách hàng chưa chấp thuận thì họa sĩ có tay nghề cao trực tiếp chỉnh sửa lại cho đến khi đạt đề nghị mới thôi.

Theo các họa sĩ, cái khó nhất khi truyền thần là vẽ râu tóc hoặc mắt. Vẽ râu, tóc phải mềm mại, nếu tay nghề “non” vẽ râu nhìn cứng như cọng rơm. Đầu tư cho đồ nghề để vẽ truyền thần rất đơn giản, chỉ cần một giá vẽ, ít giấy trắng trô-ki, kẹp giấy, bút chì mềm, tẩy… là có thể hành nghề được. Phần đông nghề vẽ truyền thần đều là cha truyền con nối vì trong các trường mỹ thuật không dạy loại hình nghệ thuật này. Trước đây, Hà Nội còn có cả cộng tác xã truyền thần ở Phố Huế. Các xã viên làm việc theo dây chuyền. Người chuyên phác thảo, người thì vẽ tóc, người thì chuyên vẽ mắt… nhưng cửa hàng này tồn tại không bao lâu vì không thu hút nhiều khách bởi nghề truyền thần là công việc mang tính độc lập và sáng tạo cá nhân chủ nghĩa.


Bức truyền thần họa sỹ Trần Văn Cẩn của họa sỹ Nguyễn Văn Len vẽ năm 1996


Mai một trước cơn bão “số hóa”

hiện thời ở Hà Nội chỉ còn loáng thoáng một vài người bám trụ với nghề vẽ truyền thần. Các dãy phố cổ như Hàng Ngang, Hàng Đường, nay chỉ còn sót lại đôi ba cửa hiệu, phải kể đến là ông Nguyễn Bảo Nguyên (số 47 phố Hàng Ngang), ông Trần Thịnh (số 24 Hàng Đường)… Cái thuở ban sơ, khi không được coi là một môn sáng tạo nghệ thuật, những người vẽ truyền thần bước vào nghề với không ít đắng cay. Để thạo tay vẽ, người vẽ phải khổ luyện ít nhất 3-4 năm, thậm chí là cả đời, nhưng họ không được coi là họa sỹ, mà chỉ là một người “thợ truyền thần”.

Họa sỹ Nguyễn Văn Len - một trong những bậc kỳ tài về vẽ truyền thần nức danh ở xứ kinh kỳ. Ông có một bộ sưu tập đồ sộ các tác phẩm về các danh nhân của tổ quốc như Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, họa sỹ Trần Văn Cẩn, nhạc sỹ Văn Cao, nhà văn Nguyễn Tuân, Thạch Lam… Ít ai biết khi sinh tiền ông đã vật lộn với đủ thứ nghề trước khi đến được với nghề vẽ truyền thần. Sang trọng một cơn tai biến, sức khỏe ông sụt giảm, đành dang dở nghiệp vẽ. Những người vẽ truyền thần tài hoa cùng thời với ông giờ cũng đã bước vào tuổi xưa nay hiếm, tuần tự bước vào ngưỡng cửa rốt cục của thế cuộc.
Không còn truyền nhân, khi kỹ thuật phục chế ảnh và chỉnh sửa đồ họa dần dần thay thế những nét vẽ thủ công, nghề vẽ truyền thần cũng đứng trước mối đe dọa.

Nếu như trước đây, để phục dựng lại bức ảnh của người quá vãng, người ta thường thuê họa sỹ vẽ truyền thần thì nay hoàn toàn có thể tái tạo một bức ảnh tranh mau chóng và hiệu quả tốt nhờ vi tính với ưu điểm nhanh, rẻ, tiện lợi. Trước cơn bão “số hóa”, những nét tinh hoa của nghệ thuật truyền thần cũng cho nên dần dần chìm vào quên lãng. Những tuyệt bút bằng muội than trên chất liệu giấy trô-ki nhám kỳ công, tỉ mỉ lại dễ bị lẫn lộn trong những bức đồ họa, hay cả những chân dung thường nhật. Nếu như trước kia, những bức vẽ truyền thần ra đời nhằm mục đích chính là dựng lại chân dung những người quá khứ, để thờ hoặc lưu giữ trong gia đình thì nay, lối vẽ truyền thần cũng đã biến hóa, thay đổi không ít. Nhiều thợ vẽ non tay, hay ti tỉ những địa chỉ trên mạng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vẽ chân dung hay hình những người nổi danh với giá thành rất rẻ, nhưng hầu như chơi có giá trị đáng kể. Những người còn đau đáu với nghề như ông Bảo Nguyên chỉ biết lắc đầu chán ngán. Cửa hiệu vẽ truyền thần của ông chỉ còn một vài khách nước ngoài tới lui. Ngay cả sự hiếu kỳ trước nghệ thuật vẽ độc đáo giờ cũng gần như biến mất.

MAI ANH