Tuy nhiên, để có việc làm như thế cho người dân Lai Vu thì KCN Lai Vu phải đi vào hoạt động”
Do không triển khai được dự án trong thời gian dài, thêm vào đó, Tập đoàn Vinashin bị khủng hoảng trầm trọng dẫn tới việc Chính phủ phải tái cơ cấu Tập đoàn này, dự án không được Vinashin khai triển hiệu quả.700 đồng/m2. Và nửa còn lại lấy bên ngoài KCN. “Bảo đảm lợi. Cũng theo giảng giải của các cơ quan chức năng, tỉnh Hải Dương đã cầm cố xây dựng khung giá bồi hoàn có lợi nhất cho người dân có đất thu hồi tại KCN Tàu thủy Hải Dương.
Hàng chục năm hoang hóa Sở hữu hàng nghìn mét chiều dài mặt tiền bám Quốc lộ 5, hai mặt bám theo khúc quanh của nhánh sông nối giữa sông Vận (một nhánh của sông Kinh Thầy) và sông thanh bình, thuận cả giao thông đường bộ và đường thủy nên 192,31ha đất ở KCN Lai Vu xứng đáng được coi là mảnh “đất vàng” của Hải Dương.
000 đồng/m2”. Theo quy định của luật pháp, mức tương trợ đào tạo nghề cho cần lao nông nghiệp phải chuyển nghề khác, cho các hộ dân có diện tích đất bị thu hồi từ 30% diện tích đất được giao trở lên là 6. Tuy nhiên, Hải Dương đã chỉ đạo tương trợ cho cả những hộ dân bị thu hồi với diện tích ít hơn 30% và áp dụng mức tương trợ cho người dân lên tới 10.
000 đồng, cao hơn nhiều so với mức giá bây chừ là khoảng 60. Tỉnh Hải Dương sẽ đề nghị các doanh nghiệp bố trí việc làm thích hợp, chả hạn như trồng cỏ, hay phục vụ". Theo Phó giám đốc Sở Tài chính Hải Dương Nguyễn Minh Tân, “tỉnh Hải Dương cũng đã chỉ đạo gửi tuốt tuột 20,436 tỷ đồng bạc đền bù mà người dân chưa nhận vào ngân hàng và thanh toán trả lãi cho các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường đất ở mức cao nhất theo quyết định của chủ toạ UBND tỉnh với số tiền lãi nảy sinh đến ngày 31-12-2011 là: 19,252 tỷ đồng vào tài khoản của Ban phóng thích mặt bằng huyện Kim Thành.
Tuy đã chuyển chủ nhưng từ năm 2010 đến nay, KCN Lai Vu gần như vẫn “dậm chân tại chỗ” bởi sự cản trở của người dân. 850 đồng/m2. Nếu tính gộp cả số tiền lãi nhà băng, mỗi mét vuông đất nông nghiệp của hộ dân đã lên tới khoảng 90.
956m2 đất do các hộ gia đình và UBND huyện Kim Thành (Hải Dương) quản lý để cho Ban quản lý dự án cụm công nghiệp tàu thủy Hải Dương thuê, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp Tàu thủy Hải Dương theo Dự án đầu tư đã được UBND tỉnh Hải Dương ưng.
Cao nhất cho người dân” Về câu hỏi tại sao người dân tố giác về việc UBND tỉnh không có quyết định thu hồi đất nhưng cho thuê đất…, Trưởng ban truyền đạo Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng giảng giải và chứng dẫn Kết luận của Thanh tra Chính phủ năm 2006 về những vấn đề trên và khẳng định, “nội dung tố giác về việc UBND tỉnh không có quyết định thu hồi đất nhưng cho thuê đất là không có cơ sở pháp lý”.
Toàn cảnh buổi họp báo ngày 15-8. 300 đồng/m2, mức đơn giá đất nông nghiệp hạng 1 cao nhất trên địa bàn tỉnh. Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ quyết định chuyển giao nguyên trạng KCN Tàu thủy Hải Dương sang Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và đổi tên thành KCN Lai Vu.
Vì sao người dân chưa đồng thuận? Ngày 12-1-2004, UBND tỉnh Hải Dương đã có Quyết định 116/QĐ-UBND thu hồi 2. Trưởng ban Quản lý KCN Lai Vu Mai Đức Chọn cho biết: “Hải Dương đã báo cáo Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phương án lấy một nửa khu đất dịch vụ thuộc khu đất Vinashin đã xây Trường trung cấp trước đó trong KCN làm đất dịch vụ.
Nếu công tác vận động không đạt được hiệu quả, các cơ quan chức năng sẽ nắm tình hình thực tại để xây dựng phương án cụ thể”. Tuy nhiên, ngay tại Điều 1 của Quyết định 116 đã nêu rõ thu hồi 2. 128. 000 cần lao. Đáp câu hỏi của phóng viên Báo Quân đội dân chúng về việc đảm bảo việc làm cho người dân có đất bị thu hồi, đặc biệt là người đã quá tuổi tuyển dụng của các doanh nghiệp, Giám đốc Sở lao động, Thương binh và Xã hội Hải Dương Lưu Văn Bản nói: "Lai Vu hiện có 810 cần lao từ 40 tuổi trở lên không có việc làm ổn định.
Chỉ vì một sơ suất nhỏ trong Quyết định 116 là người soạn thảo không đưa nội dung “thu hồi đất” lên phần trích yếu nên người dân đã bám vào đấy để tìm cách “bác” quyết định trên. Với vị trí đắc địa như thế, ngay từ cuối năm 2001, khu vực này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho triển khai xây dựng Khu công nghiệp Tàu thủy Hải Dương, đơn vị triển khai là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Những người lớn tuổi có thể tự mở dịch vụ phục vụ cho phần nhiều cần lao ở nơi khác về Lai Vu làm việc. Chủ toạ UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển, trong cuộc họp báo sáng qua (15-8), cho rằng: “Quyết định 116/QĐ-UBND năm 2004 của UBND tỉnh Hải Dương chính là “mấu chốt” khiếu kiện của người dân Lai Vu.
Tuy nhiên, không nhất trí với đơn giá bồi thường phóng thích mặt bằng nên 27,39% số hộ dân có đất nông nghiệp thuộc diện thu bình phục vụ dự án xây dựng KCN Tàu thủy Hải Dương một mực không chịu nhận tiền bồi hoàn và liên tiếp khiếu kiện khiến việc xây dựng hạ tầng cho khu công nghiệp gặp nhiều khó khăn.
Đối với vấn đề về đất dịch vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Thành Lê Ngọc Sang cho biết: “thực tiễn bây giờ, việc đảm bảo đất dịch vụ cho bà con khi thu hồi đất cho dự án Cụm công nghiệp Tàu thủy Hải Dương… còn gặp nhiều khó khăn là do có hộ dân muốn được nhận đất dịch vụ ở ven Quốc lộ 5 để tiện việc kinh dinh, buôn bán; có hộ dân lại muốn được nhận đất dịch vụ ở giữa KCN để cung cấp dịch vụ cho công nhân.
Người dân Lai Vu cũng đã mất hàng chục năm không kiếm được việc làm. Rõ ràng, việc bỏ hoang KCN Lai Vu nhiều năm đã khiến Hải Dương để vuột nhiều nhịp xúc tiến công nghiệp phát triển, trong khi hàng trăm ha đất bị bỏ phí phạm, không sinh lợi tức.
Với phương châm: “Cái gì có lợi nhất cho người dân thì UBND tỉnh Hải Dương đều làm, cho đến nay, Hải Dương đã làm hết thảy những gì để giúp cho bà con không bị thiệt thòi trong thu hồi đất” - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định.
Mong rằng, tâm can, hoài vọng của người dân Lai Vu sẽ được tỉnh Hải Dương giải quyết và giảng giải thỏa đáng, người dân Lai Vu cũng vì đại cục, chung tay, góp sức lấy lại “sức sống” cho KCN Lai Vu… Bài và ảnh: hoàng thất -MINH THẮNG.
Trả lời bổ sung cho câu hỏi này, chủ toạ UBND tỉnh Hải Dương cho biết: “Chỉ tính hai dự án trong KCN Lai Vu đã có nhu cầu tuyển dụng khoảng 10.
128. Chẳng hạn, đơn giá bồi thường đất nông nghiệp hạng 1 bị thu hồi tại Lai Vu là 19. Với quyết tâm đưa KCN Lai Vu vào hoạt động, trước mắt, tỉnh Hải Dương đang tìm cách giúp KCN Lai Vu xây dựng 2,7km tường rào bảo vệ, trong khi người dân đang ra sức cản trở.
Ngoại giả, UBND tỉnh Hải Dương và chủ đầu tư còn tương trợ 1 triệu đồng/học viên để đào tạo nghề cho các cần lao của xã, miễn vớ chi phí khám sức khỏe; đồng thời tổ chức các lớp dạy nghề tại chỗ miễn phí cho ắt cần lao của xã Lai Vu.
Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cơ bản hài lòng phương án đề xuất của UBND tỉnh và đề nghị UBND tỉnh phải cân nhắc kỹ phương án trên trước khi có quyết định chính thức”.
Ấy là chưa kể nhà xưởng, máy móc đã được đầu tư vào KCN Lai Vu đang bị bỏ hoang gây thiệt hại cho các doanh nghiệp. 956m2 đất do các hộ gia đình và UBND xã Lai Vu, huyện Kim Thành đang quản lý để cho Ban quản lý dự án Cụm công nghiệp Tàu thủy Hải Dương thuê, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Cụm công nghiệp Tàu thủy Hải Dương…”.
Tuy nhiên, vấn đề băn khoăn của ông Bản là “người dân có ưng ý mức thu nhập mà doanh nghiệp trả hay không”. Do đó, lao động là người dân Lai Vu sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng cầu cần lao tại KCN Lai Vu. Tuy nhiên, quy hoạch đất dịch vụ trong khu công nghiệp để người dân kinh dinh là chẳng thể vì như vậy trái với quy định của luật pháp.
Đại tá Phạm Văn Loan, Phó giám đốc gánh vác Công an tỉnh Hải Dương cho hay: “Từ nay đến khi khai triển, Công an tỉnh Hải Dương sẽ cử lực lượng xuống cơ sở tuyên truyền, vận động.