Thậm chí, ngay cả khi BlackBerry ra mắt phablet A10 dùng màn hình 5inch như đồn đoán cũng khó có thể giúp hãng cải thiện tình hình
Song, với tình hình kinh doanh bết bát hiện thời, BlackBerry sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa trong thời gian tới.Việc bán cổ phần hay chuyển đổi hình thức hoạt động cũng đã được báo giới loan tin, cho dù sau đó BlackBerry đã lên tiếng phủ nhận hoặc chưa chính thức xác nhận. Theo ông Misek, BlackBerry từng kỳ vọng mẫu máy tầm trung Q5 sẽ góp phần gia tăng thị phần cho hệ điều hành BB10 trên thị trường. Nhưng rút cục, kết quả bán hàng không như chờ mong do model này có giá cao hơn các đối thủ cùng phân khúc.
Trước khi cắt giảm sản lượng, BlackBerry đã liên tục cắt giảm nhân công và để nhiều nhân sự cấp cao ra đi. Cùng với đó, việc BlackBerry mới có ba sản phẩm, gồm Q10, Z10 ở phân khúc cao cấp và Q5 thuộc phân khúc tầm trung chạy hệ điều hành này khiến khả năng cạnh tranh trên thị trường bị hạn chế. Riêng thiết bị chạy BB10 có thể bị cắt giảm 20%, từ 2,5 triệu máy xuống còn 2 triệu máy do khả năng tiêu thụ không như dự trù.
Tại thị trường Việt Nam, dù được nhiều người dùng quan tâm và đợi chờ, nhưng với giá bán khởi điểm khá cao (16,5 triệu đồng), BlackBerry Q10 gặt rất nhiều khó khăn khi tiếp cận người dùng.
Ngoài ra, sự nghèo nàn của kho áp dụng BlackBerry Word cũng là căn nguyên khiến doanh số BB10 chậm phát triển. Theo đó, BlackBerry sẽ cắt giảm sản lượng từ 5,5 triệu sản phẩm xuống 5 triệu sản phẩm trong quý III/2013.
Thêm nữa, dù hệ điều hành BB10 được coi là bước đột phá của BlackBerry, nhưng hiện vẫn trong tuổi phát triển và chưa hoàn thiện.