Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Tạo lập vương quốc sôcôla "Made ngày hôm nay in Vietnam".

Nhưng một khi ước mơ đó chưa làm được thì tôi vẫn chưa cho rằng mình thành công

Tạo lập vương quốc sôcôla

Hẳn nhiên đôi khi nó không can dự đến tiền, nhưng đó là cả niềm ham mê và sự phấn khích. Nên tôi thấy ông khá mạo hiểm, bởi người nông dân Việt Nam chưa xem cây ca cao như cây cà phê, bởi vậy họ không giao hội đầu tư. - Khi nhìn vào tên và khái niệm thì thấy giữa khoa học chính trị và kinh dinh sôcôla có vẻ như thường can dự gì đến nhau, nhưng những điều tôi được học chính là sự điều tiết mối quan hệ giữa con người với con người, dù giữa hai con người với nhau hay giữa hai chính phủ với nhau.

Gần đây, chúng tôi nghiên cứu cách dùng vỏ cacao làm phân bón để bà con dân cày bón cho cây cacao, thay vì dùng các loại phân khác, và qua đó gián tiếp giảm thiểu tỷ lệ kim loại nặng trong hạt cacao Việt Nam. Tuy nhiên, tôi không nghĩ Việt Nam kém cạnh một số nước về điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, hay sản lượng, chất lượng hạt ca cao. Điều quan trọng là làm sao để giữ vững được niềm tin của người nông dân trong việc trồng loại cây mới này.

Tôi nghĩ đây chính là nguyên tố giúp tôi thành công trong việc quản lý viên chức và được họ đánh giá tốt. * Trong một lần tham quan nhà máy Grand - Place Việt Nam, tôi đã được nghe không ít lời khen ngợi ông từ nhân viên của ông.

Rất nhiều lần chúng tôi đã mang theo những thành phẩm từ sôcôla khi xuống thăm nông dân và đã nhận được những tín hiệu tốt.

Nhà máy được xây dựng trên mảnh đất 3ha với công suất dự định 2. * Việc liên doanh giữa Puratos Grand - Place có gì khác so với Grand - Place Việt Nam trước đây, thưa ông?  - Việc hợp tác này giúp chúng tôi xúc tiến công việc nhanh hơn so với kế hoạch đã đề ra. * Xin cảm ơn ông về cuộc nói chuyện này!.

Với ái tình và kiến thức về giang sơn Việt Nam, tháng 6/2013 vừa qua, ông đã được bổ nhiệm làm Cố vấn Ngoại giao kinh tế của Bỉ tại Việt Nam. Nên nhu cầu về marketing không nhiều lắm.

Thời điểm đó chỉ có 10 người mang quốc tịch Bỉ sinh sống tại Việt Nam, mà gia đình tôi đã là 5 người. *. Ngoài nhà máy cacao mà Grand - Place xây dựng như một sự bảo đảm cộng tác lâu dài với người nông dân và cũng nhằm góp phần làm cho chương trình phát triển cacao của Việt Nam mang tính lâu dài và bền vững.

Chúng tôi cũng quan hoài đến dự án xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Giao Long tại tỉnh Bến Tre. * Việt Nam không có nhiều lợi thế để phát triển ca cao chất lượng cao và sản lượng tốt như ở Brazil, Malaysia, Bờ biển Ngà. Theo ông, thế nè một người quản lý tốt?   - Tôi thấy người Việt Nam rất sáng tạo và độc lập, do đó, cách quản trị của tôi là khuyến khích nhân viên phát huy tính sáng tạo và độc lập, chứ không áp đặt.

* Đã từng tham quan nhiều mô hình trồng cây ca cao ở Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu. Vì thế, vai trò của chúng tôi là làm sao bảo đảm cung cấp cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng tốt. * Ông quản lý nhân viên tốt và rất được lòng họ, vậy ông giáo dục các con ra sao?   - Giữa đời của tôi và các con có sự khác biệt quá lớn.

Tuy nhiên, đến ngày hôm nay, tôi hoàn toàn chấp thuận với quyết định của mình, bởi thị trường Việt Nam có khả năng nuôi sống nhà máy với quy mô 200 nhân viên và công ty chúng tôi đi tiền phong trong việc khẩn hoang thị trường này. Tôi gặt hái những điều ngọt ngào nhất từ giang san mà tôi mến yêu.

Dự án này sẽ đáp ứng được nhu cầu sôcôla tại Việt Nam. Nhưng cách tiếp cận của chúng tôi trong lĩnh vực này là đi theo hướng chất lượng, cho thặng dư giá trị nhiều hơn và có thể mang đến thu nhập cao hơn cho người nông dân. Nếu Chính phủ Việt Nam không dự vào ngành ca cao thì chúng tôi cũng không có lý do gì để đi tiên phong trong vấn đề này.

Những quan sát của bạn ở một chừng đỗi nào đó đúng với những gì đang diễn ra. Do đó, tôi đã vận dụng triệt để những gì được học vào việc kinh dinh, từ thiết lập mối quan hệ giữa con người đến hệ thống quản lý. Đến nay, Công ty vẫn luôn đứng đầu danh sách các nhà cung cấp nguyên liệu sôcôla chất lượng cao tại Việt Nam với gần 60% thị phần.

Đích của chúng tôi là bảo đảm cho người dân cày có được thu nhập cao hơn. Có vẻ khởi nghiệp bằng việc kinh dinh sôcôla là rất trái tay?  - Nếu đứng ở giác độ một người học khoa học chính trị và ra kinh doanh vật liệu sôcôla, hiển nhiên sẽ không có mối liên can nào rõ rệt. * Tôi vẫn chưa hiểu rõ về sự bổ ích này. Theo tôi, đây là thị trường tiềm năng để kinh dinh dưới hình thức cung cấp sôcôla nguyên liệu.

Gần 20 năm sống ở Việt Nam, ông thấy mình có bao lăm phần trăm Á đông?   - Tôi không theo đạo nào, nhưng thật lạ lùng là tôi cảm thấy những bức tượng Phật mang lại cảm giác bình yên.

Với tôi, đơn giản là do tôi thích kinh doanh, vì kinh dinh có thể tạo ra nhịp và việc làm cho nhiều người và chí ít cũng có thể tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân. Tôi nghĩ mỗi đứa trẻ nên được nuôi dạy để hiểu rằng chúng phải tự tìm thấy ước mơ và cố gắng để đạt được mơ ước đó.

, Vậy vì sao ông lại chọn Việt Nam để đặt nhà máy sinh sản?  - Việt Nam với dân số gần 90 triệu người là một yếu tố lôi cuốn tôi. 000 tấn hạt/ năm cho giai đoạn đầu và đạt đến 8.

Khi quyết định kinh doanh trong ngành ca cao, tôi đã xem đây là một cuộc xiêu bạt. Thế nhưng, khi đi vào thực tế, những gì tôi học được từ nhà trường lại trở nên bổ ích không ngờ. Nhưng sự trùng hợp ngẫu nhiên là Việt Nam tham gia vào mảng phát triển cây ca cao cách đây hơn 5 năm đã giúp tôi quyết định đẩy mạnh chiến lược phát triển từ hạt cao cao thành sôcôla.

Trong vòng 5 năm tới, chúng tôi dự kiến đầu tư 10 triệu USD vào việc mở mang công suất của nhà máy sôcôla tại VSIP Bình Dương, xây dựng trọng tâm hậu cần để phục vụ cho công tác giao nhận hàng hóa của Grand-Place và Puratos. 000 tấn hạt/năm cho thời đoạn hai. Đứng ở giác độ người kinh dinh, tôi hiểu rằng kinh dinh kiên cố không tránh khỏi rủi ro, nhưng tôi tin cách tiếp cận của chúng tôi trong lĩnh vực này là đúng.

Và năm 1994, tôi bắt đầu công việc kinh dinh tại đây, tính đến nay cũng gần 20 năm rồi. - Các chương trình đầu tư nghiên cứu và cải thiện hương vị, phương pháp canh tác cacao tại Việt Nam đã được chúng tôi triển khai trong nhiều năm qua. Ngoại giả, việc liên doanh này cũng mở ra cơ hội cho Puratos Grand - Place tiếp cận màng lưới rộng khắp của Puratos, vì hầu như họ đã có mặt ở hồ hết các nước trên thế giới.

Và đích của tôi là làm sao để hệ thống này có thể tự vận hành được ngay cả khi không có tôi. Đây cũng là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Tôi đến Việt Nam chỉ là ngẫu nhiên, không hề có sự chuẩn bị cũng như điều nghiên thị trường trước.

Trong ngành ca cao, một trong những điều quan yếu là phải lựa giống cây sao cho ăn nhập với điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng vì ca cao có rất nhiều giống. , Bởi các điều kiện là tương đồng nhau. Ông có nghĩ vậy không?  - Bạn đang đề nghị tôi đổi thay mô hình kinh doanh? (cười). Có thể nói, với bản thân tôi và gia đình thì đây rõ ràng là một cuộc lưu lạc.

* Phải Cargill và các tập đoàn lớn đã có đả kích thích trồng cacao và chuẩn hóa chất lượng, những nhà chế biến như Grand - Place giúp người trồng bán hạt cacao của họ với giá cao hơn. Trong khi tôi không có nhịp đi nhiều, mọi thứ đều phải tự tìm tòi, xây dựng thì các con tôi đã đến rất nhiều nhà nước trên thế giới và mọi thứ gần như đều có sẵn, thế nên chúng rất dễ có tâm lý ỷ lại và không nuốm để đạt được thành công.

Việt Nam đã và đang rất thành công với cây cà phê, loại cây công nghiệp dài ngày, và cây ca cao cũng có những đặc điểm như thế, nên khi thấy Việt Nam thành công với cây cà phê thì tôi không còn nghi ngờ gì về khả năng thành công của cây ca cao. Hiện, chúng tôi đã có nhiều chủng loại vật liệu sôcôla cung ứng theo công thức riêng cho từng khách hàng.

* Tôi thấy ông trưng bày rất nhiều tượng Phật ở khuôn viên nhà máy và trong văn phòng. Thấy thị trường sôcôla tại đây đang bỏ ngỏ, nên một năm sau tôi bắt đầu kinh dinh và chuyển cả gia đình sang đây. * Kinh doanh tại Việt Nam đối với ông là một sự tình cờ hay một quyết định mạo hiểm?  - Đến Việt Nam từ năm 1993, lúc ấy tôi mới 33 tuổi. * Các doanh nghiệp FDI trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm khi vào Việt Nam thường chú trọng phát triển hệ thống phân phối, trong khi Puratos Grand - Place Việt Nam lại chú trọng đến chất lượng, quy trình sinh sản và không dành nhiều tổn phí cho quảng cáo, ông nghĩ sao về vấn đề cạnh tranh này?  - Chúng tôi hoạt động theo hình thức B2B, tức cung cấp vật liệu cho các nhà máy bánh kẹo, làm kem.

Tuy nhiên, khi viên chức lợi dụng lòng tin của tôi hoặc lạm quyền để làm việc không tốt, gây hậu quả xấu thì chắc chắn tôi sẽ có cách xử lý thích đáng. Tôi rất quan tâm đến giáo lý nhà Phật, vì tôi nghĩ nó giúp con người sống tốt và hướng thiện.

Và tiêu chuẩn của một người thành công trong cuộc sống?  - Tôi nghĩ rằng mình sẽ thành công khi bản thân có thể thực hành những gì mà mình ước mơ, kỳ vọng, cho dù nó không thực tế lắm.

Tôi luôn tin tức những cộng sự của mình, sẵn sàng để họ chủ động trong mọi quyết định và cũng kiên nhẫn chờ đợi kết quả. Gần 20 năm trước, từ một sự tình cờ, ông Gricha Safarian, người sáng lập thương hiệu sôcôla Grand - Place từ năm 1985 tại Bỉ (nay là Giám đốc Điều hành Công ty Puratos Grand - Place Việt Nam - liên doanh giữa Công ty Grand - Place Việt Nam và Puratos Group vào tháng 10/2012), đã đến Việt Nam, để rồi từ đó, ông "bén duyên" với sơn hà này và đặc biệt là với cây ca cao.

Đọc E-paper  chuyện trò với nữ tỷ phú Trung Quốc Zhang Xin Thành công nhất là trở thành một ông bố tử tế Sống như con tằm nhả tơ Cứ bền chí rồi thời cơ sẽ tới Chỉ hai chữ Việt Nam đã làm tôi sung sướng rồi!      Ảnh: Quý Hòa * Tôi được biết ông có lên đường điểm là thạc sĩ chuyên ngành khoa học chính trị.

Trong B2B không có khái niệm chất lượng cao giá rẻ, vật liệu ở mức chất lượng nào sẽ có mức giá đó, nên chúng tôi chỉ còn cách cố gắng hạn chế tổn phí quảng cáo, marketing, mà giao hội đầu tư và nâng cao năng lực sinh sản của nhà máy.