Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Tốt hơn Kẹt phà Cát Lái.

Ông Trần Ngọc Dũng cho biết: “Ngay sau cuộc họp chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị UBND quận 2, Ban Bồi thường GPMB quận 2 có công văn trả lời, khẳng định xác thực căn nhà này đã được bồi thường giải tỏa trong các dự án trước đó hay chưa để vắng Sở GTVT trình UBND TPHCM coi xét hài lòng địa điểm, bổ sung giải tỏa diện tích sân căn nhà nêu trên vào dự án nâng cấp mở rộng bến phà Cát Lái, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi

Kẹt phà Cát Lái

Đây cũng là khó khăn mà đơn vị thi công dự án nâng cấp và mở mang phà Cát Lái đang gặp phải. Trong đó phạm vi giải tỏa từ ranh KCN đến bến phà Cát Lái. Được biết, trước đây căn nhà này đã nằm trong 2 dự án, nhưng hiện vẫn chưa rõ đã bồi hoàn giải tỏa hay chưa.

Riêng tại vị trí căn nhà số 1090 không bàn giao nên Khu Quản lý giao thông tỉnh thành số 2 không thi công. Ngoài ra, đường dẫn xuống bến phà thuộc Nhơn Trạch, Đồng Nai cũng bị trục trặc vì 2 hộ số 1 và 3 ấp Cát Lái đòi giá đền bù quá cao so với giá của đơn vị thẩm định, nên chủ đầu tư không có cơ sở để duyệt và thanh toán, do đó cũng đang chờ địa phương duyệt kinh phí bồi thường, UBND TPHCM sẽ chi trả.

Còn dự án đầu tư 99 tỷ đồng để nâng cấp và mở mang bến phà Cát Lái vẫn còn đang trong giai đoạn thăm dò địa chất và chưa hoàn tất phóng thích mặt bằng. Còn đại diện Khu Quản lý liên lạc thị thành số 2 cũng cho biết công trình này không có kinh phí bồi hoàn giải tỏa, và trước khi triển khai thi công, Khu Quản lý liên lạc thành thị số 2 được UBND quận 2 bàn giao mặt bằng để thực hành.

Không rõ đã đền bù chưa (?!)  Quan sát thực tế tại phà Cát Lái, chúng tôi nhận thấy dù đã lắp đặt thêm một cầu phao và đường dẫn để tương trợ lúc quá tải, nhưng hình như phương án này kém hiệu quả, bởi lối lên xuống phà quá hẹp. Chúng tôi đã hoàn tất thiết kế thi công để tổ chức đấu thầu theo quy định nhưng vướng ở điểm thắt nút cổ chai này nên ảnh hưởng đến tiến độ dự án”.

Muốn phát triển Nhơn Trạch thành TP công nghiệp mà giao thông khó khăn vậy thì phát triển sao nổi”. Ảnh: THU HƯỜNG  Tự làm cầu phao   độc giả Huỳnh Mạnh Rinh (quận 2) thở than: “Đi hướng nào cũng cực, hướng quốc lộ 51 thì hiểm nguy bởi nhiều xe container, đường sá chưa hoàn thiện; còn hướng phà Cát Lái cực vì kẹt xe, kẹt phà. Theo biên bản họp số 3094/BB-CTCP-QLDA do Công ty TNHH MTV Công trình cầu phà TPHCM cung cấp, đại diện Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong cho biết: Công tác đền bù GPMB do Ban Bồi thường GPMB quận 2 thực hành theo Quyết định 7130/QĐ-UB-QLDA ngày 31-12-1998 của UBND TPHCM (về việc ưng chuẩn dự án đầu tư xây dựng đường liên tỉnh lộ 25B) và Quyết định 4326/QĐ-UB ngày 23-10-2002 của UBND TPHCM (về việc thu hồi và giao đất cho Công ty SX-KD-TM-DV XNK Thanh niên xung phong, để đầu tư xây dựng đường Liên tỉnh lộ 25B).

Độc giả bức xúc: Báo đăng thông tin Sở GTVT TPHCM đã thông qua nâng cấp mở mang bến phà Cát Lái với kinh phí 99 tỷ đồng để lắp đặt thêm một cặp cầu dẫn và phao nổi ở cả hai bờ phía TPHCM và Đồng Nai, nhưng sao chưa thấy khai triển? Ông Trần Minh Thành, Giám đốc Xí nghiệp Phà Cát Lái, thừa nhận: “Tình trạng kẹt xe qua phà Cát Lái ngày càng trầm trọng, có khi lượng xe kẹt đậu kéo dài tới 4km, phải chờ hơn 2 giờ mới qua được phà.

Sở dĩ như vậy là do vướng sân nhà số 1090 Nguyễn Thị Định (khu phố 3, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) chưa giải tỏa được, nên con đường dẫn xuống phà bị thắt cổ chai, khiến đường lưu thông xe lên xuống phà bị thu hẹp lại. Để chủ động giải tỏa tình trạng kẹt phà vào giờ cao điểm, Xí nghiệp Phà Cát Lái đã tự bỏ kinh phí, đồng thời tận dụng phao cũ từ phà Thủ Thiêm và thu hồi các nguyên liệu còn sử dụng được ở các công trình cầu phà do xí nghiệp quản lý làm bến phụ, với cầu dẫn và phao nổi mới ở phía bờ TPHCM có tải trọng 250 tấn.

Do qua phà rút ngắn được đoạn đường 20km so với đi đường quốc lộ, lại là hướng đi an toàn, nên phà Cát Lái trở nên tuyến giao thông quan yếu. Cổng nhà số 1090 khiến đường xuống phà Cát Lái bị thắt cổ chai. Dù rằng Xí nghiệp Phà Cát Lái đã huy động 8 phà hoạt động hết công suất nhưng vẫn quá tải”.

000 lượt mỗi ngày. THU HƯỜNG. Hơn nữa, từ khi phí đường bộ ở quốc lộ 51 tăng, lượng ô tô lưu chuẩn y phà cũng tăng thêm trên 5. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến đời sống và công việc của người dân hai bên bờ. Ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng ban Quản lý dự án Công ty TNHH MTV Công trình cầu phà TPHCM (đơn vị thi công dự án nâng cấp và mở mang bến phà Cát Lái), cho biết: “Ngày 1-8-2013, chúng tôi đã mời các bên có liên can tới họp để xác minh căn nhà số 1090 đã bồi thường giải tỏa hay chưa, nhưng chỉ có Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong (đơn vị thi công dự án đầu tư xây dựng đường liên tỉnh lộ 25B) và Khu Quản lý giao thông thị thành số 2 (đơn vị thi công dự án cải tạo, mở mang đường Nguyễn Thị Định, đoạn giáp với bến phà Cát Lái) đến dự, còn UBND quận 2 không cử người tới họp, nên vẫn chưa thể kết luận cụ thể”.