Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Đã đến lúc phải đã làm mới nói ra.

Và cách mà họ dùng tiền để loại bớt rủi ro bởi những kẻ đó gây ra, vẫn chưa phải là cách tiêu cực nhất

Đã đến lúc phải nói ra

Thậm chí trong nhiều trường hợp, việc đưa hối lộ còn đồng nghĩa với hành vi đạo đức, sự hiếu thảo? chả hạn, nhờ làm thế mà cứu được người nhà khỏi hiểm nghèo. Không công dân nào có thể sống ngay thẳng, minh bạch trong một môi trường mà những kẻ đại diện cho mình lại vô liêm sỉ như vậy.

Đã đến lúc phải nói vờ vịt này, rằng luật pháp là những nguyên tắc, mang tính khuôn phép, nhưng trước nhất nó cũng là nơi trình diễn. Không có gì phải ghi ngờ đích này. May thay, vừa có hẳn một cuộc hội thảo về biện pháp phòng tham nhũng do Thanh tra Chính phủ tổ chức, trong đó nhiều quan điểm nghiêm trang cho rằng không nên xử lý người đưa hối lộ nhằm khuyến khích công dân tăng cường cáo giác tham nhũng.

Nghĩa là cùng lúc những người đó tham nhũng cả tiền bạc, lệ luật và đạo đức. Mối quan tâm của tôi nhằm vào hơn 90 phần trăm những vụ đưa và nhận đút lót còn lại, trong đó đối tượng nhận đút lót (dưới muôn nghìn hình thức, trong đó chính yếu được ngụy trang dưới dạng nhận quà biếu) là quan chức đại diện cho chính quyền quốc gia. Tôi nhất trí ý kiến này và cảm thấy đây là lúc cần phải nói ra những nghĩ suy tâm thuật của mình.

Kết luận lại: Đưa đút lót hiển nhiên là một tội hình sự, vì nó làm méo mó kỷ cương, gây phương hại cho từng lớp và khuyến khích công dân bò những quy định luật pháp. Người đại diện cho nhà nước không có gì khác để ăn giá, đổi chác, mua bán ngoài quyền lực mà nhà nước trao cho ông hay bà ta. Vậy là việc đưa đút lót ở Việt Nam có thêm mầu sắc bi hài bởi người dân phải bỏ tiền mua lại thứ của chính mình một cách dấm dúi và luôn bị ép giá.

Trên thực tiễn, kể từ khi tội đưa đút lót được bổ sung cả nội dung hành vi lẫn tăng mức hình phạt theo hướng nghiêm khắc hơn vào bộ luật, thì tồi tham nhũng , trong đó chủ yếu là nhận đút lót, không hề vì vậy mà thuyên giảm, thậm chí có phần còn tăng lên.

Người nhận hối lộ do đó đã phạm hai tội một lúc: Bán thứ không được phép, và bán thứ không phải của mình. Cũng như việc biến mối quan hệ quyền lực, bị giàng buộc bởi các nguyên tắc đạo đức và pháp lý, thành thứ quan hệ làm ăn bình thường, lỏng lẻo, tùy biến, có thể thỏa thuận, mua bán, đổi chác ngay ngoài đường ngoài chợ… là lỗi của cơ quan quốc gia, của những người nắm giữ quyền lực nhà nước (họ không bán thì chẳng ai có thể mua được), chứ không phải từ phía người dân thường ngày.

Nhưng vì làm vậy mà họ phạm tội, xét theo tiêu chuẩn và những quy định pháp lý hiện hành. Cho nên, với những trường hợp này, bất kể việc đưa hối lộ vì mưu cầu ích hay nhằm chạy tội, thì chúng đều có cùng thực chất là mua quyền lực, mua pháp luật. Họ có quyền không thể tranh luận khi làm việc đó. Hãy xét đến trường hợp người muốn thực thi pháp luật không còn con đường nào khác, con đường đáng lẽ họ luôn phải có, thì hành vi đưa hối lộ của họ là hành vi của người cùng đường tìm cách giảm thiểu rủi ro.

Trừ một số ít trường hợp người đưa đút lót nhằm tới việc chủ động thao túng lợi. Với việc trị người đưa đút lót, những kẻ nhận hối lộ còn cảm thấy có thêm sự “hậu thuẫn” để thư thả đút tiền vào túi, vì nếu người đưa đút lót tố cáo họ thì cũng đang tự tố giác mình trước.

Điều luật này được ban hành khi mà nạn  tham nhũng  , ăn đút lót cắm rễ sâu vào trong thân thể từng lớp, phát triển tới mọi ngóc ngách, trở nên quốc nạn. , Còn lại trong phần đông trường hợp, việc làm đó mang tính chất của một hành động mưu cầu tiêu cực: Mưu cầu sự tiện lợi trong công việc (cho mình và cho người thân), mưu cầu ích lợi (để không bị ngăn trở làm ăn, nhiều khi bằng những hành vi bất hợp pháp của người thi hành công vụ nằm ngoài khả năng phòng trừ của mình), mưu cầu sự bình an (không bị làm phiền), thậm chí là mưu cầu sự sống còn (trong trường hợp đút lót để được bảo vệ khỏi kẻ ác tiến công, để được bảo đảm mạng sống, được cứu chữa bệnh kịp thời mà nếu chậm trễ có thể dẫn đến tử vong…).

Đút lót cũng góp một phần cho nhợt hiểm nguy ấy gia tăng, đánh phá và làm hư hỏng các cơ quan quyền lực nhà nước. Ngay cả một định nghĩa chuẩn xác về hành vi đưa hối lộ cũng còn chưa có, thường bị đánh đồng với hành vi chia chác, cống nộp, rửa tiền, móc túi quốc gia dưới dạng quà biếu. Từ lâu, tôi và có thể nhiều người đã rất nhọc lòng với việc cần phân biệt thuộc tính của hành động đưa đút lót ở Việt Nam, với hành động na ná tại một quốc gia khác về thiết chế chính trị.

#, Là chưa thỏa đáng về cả lý và tình, cao hơn nữa là chưa đảm bảo tốt nhất lợi ích quốc gia nếu cùng tán đồng rằng, tham nhũng là bạc xúc phạm nhân phẩm dân tộc, ngăn cản đà phát triển đất nước một cách hiểm nhất hiện nay, cần phải bị diệt trừ khẩn cấp.

Bộ luật Hình sự Việt Nam coi việc công dân đưa đút lót là một tội nặng, hiểm nguy, có khung hình phạt tới mức tù chung thân. Nói khác đi hành vi nhận đút lót là hành vi bán đứng quyền lực quốc gia, bán đứng dân chúng mà mình là đại diện.

Sở dĩ như vậy vì những nhà làm luật đã không xét đến môi trường chính trị của những mối quan hệ pháp lý khá biệt lập của nước ta, gắn với cơ cấu quyền lực chi phối bổn phận và ích lợi cá nhân công dân.

Có lẽ vì thế, mục đích của việc trừng trị tội đưa đút lót là để cắt đi một chân rết, một nguồn phát sinh của  tham nhũng. Điều bi thương này là chỗ khác biệt với các hành vi rưa rứa ở những nước quyền lực thuộc về những lực lượng chính trị mạnh nhất xã hội. Việc chủ động đưa và nhận hối lộ giữa các công dân vì mục tiêu vị lợi phi nghĩa hoặc lẩn tránh pháp luật, rất dễ xác định, là phạm tội hiển nhiên, thuộc số ít và không nằm trong mối quan tâm của bài viết này.

Vấn đề rút lại chỉ là: Tại sao tồn tại một môi trường tầng lớp chẳng thể rẽ ròi về hành vi mang tính đối nghịch rõ ràng? dĩ nhiên điều này chẳng thể quy cho do lỗi của người dân. Trong khi đó, như những gì chúng ta vẫn nói, mọi quyền lực thuộc về nhân dân. Hành vi đưa hối lộ, trong phần nhiều các trường hợp, là hành vi bị bắt ép, bất đắc dĩ mới phải tiến hành, thậm chí vì không có cách nào khác (Ảnh minh họa)  Trước khi có thể quy tội cho hành vi này, hãy trả cho những người thực hành nó quyền được sống sáng tỏ, được phục vụ sau khi đã trả tiền sòng phẳng, quyền tống cổ ngay lập tức những kẻ được họ thuê giúp việc nhưng lại bán đứng họ, ra khỏi bộ máy do chính họ đổ xương máu, mồ hôi để dựng nên.

Nhưng việc xử lý nó lúc này với tình cảnh nước ta (đặt ngang với việc xử lý tội nhận đút lót), xét trên những gì chúng tôi vừa trình diễn. Để từ đó có cái nhìn xác thực về cội rễ căn bệnh trầm kha này và có được sự công bằng hơn khi xử lý tội đưa đút lót, với mục đích cao nhất là hạn chế tệ tham nhũng. Nếu ông ta hay bà ta không nắm trong tay chút quyền lực quốc gia, sẽ không có bất cứ chuyện gì xảy ra.

Một kiểu phòng thủ chính đáng. Không có gì phải tranh luận về điều đó khi đa số nhân loại đều quan niệm như vậy. # Rõ nhất sự khôn ngoan, linh hoạt của cộng đồng. Nhưng mong muốn là một chuyện, hiệu quả của nó có được như mong muốn luôn là chuyện khác xa.

Không ai tự nhiên lại bỏ tiền để biến cả chính mình cũng thành phạm pháp khi chạm vào tài sản của mình, nếu không vì bị bức bách. Nhưng tôi chưa tìm thấy cơ hội hạp, ít ra ở khía cạnh có nhiều người quan hoài, để nêu vấn đề.