Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Đà Nẵng quản lý quy liên tục hoạch thành thị hướng tới văn minh.

Rõ ràng với các chuyển động quản lý tụ họp chức năng theo chính quyền đô thị một cấp nêu trên (chỉ một cấp HĐND và UBND thành thị, không có HĐND quận, huyện, phường; giảm chức năng quản lý kinh tế cho quận, huyện, phường, tăng cường giám sát cơ sở và tăng đại biểu chuyên trách HĐND thành phố) cho thấy kết quả hiệu quả hơn là làm theo đúng quy định phân cấp quá mạnh cho quận, huyện, phường về quản lý kinh tế- hành chính theo Luật, các quy định hiện hành

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

TS Nguyễn Thị Cành:   Qua khảo sát thấy rằng Đà Nẵng đã lách luật để đi theo hướng quản lý tụ họp manh mối nâng cao hiệu quả trong quản lý, vai trò, quyền lực và bổn phận của người đứng đầu. P. P. Vấn đề các nghiên cứu trước chưa đề cập là liệu Quản lý thành phố hay Tổ chức chính quyền tỉnh thành theo pháp luật hiện hành có hiệu quả? Để đáp có hiệu quả hay không chúng tôi chọn TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để khảo sát.

Ảnh: Văn Thuấn   P. Đà Nẵng là TP tiên phong trong cả nước bước đầu áp dụng mô hình này một cách linh hoạt. ). Mặc dù, chính sách này là có xác định “xé rào” ho   ặc “lách luật”?   GS. TS Nguyễn Thị Cành:  Khác với TP Hồ Chí Minh, có quy mô rộng, lớn, dân cư phức tạp, mật độ dân số cao, Đà Nẵng có quy mô nhỏ hơn, dân cư thuần túy hơn (ít nhập cư cơ học hơn) nên chi những đổi thay theo mô hình chính quyền đô thị của Đà Nẵng có nhẽ dễ dàng hơn.

TS lại khuyến khích nên nhân rộng mô hình này. Kết quả phỏng vấn cho thấy người dân và DN ở Đà Nẵng chấp nhận với chính quyền trên một số khía cạnh thủ tục hành chính nhanh hơn, cấp giấy tờ nhà đất nhanh hơn, cơ sở hạ tầng tốt hơn, an ninh thứ tự cũng tốt hơn. Kết quả cho thấy điểm số làng nhàng của 63 tỉnh/thành thị ở nội dung Thủ tục hành chính công là 6,88 điểm.

TS Nguyễn Thị Cành:   Chúng tôi là những người làm nghiên cứu độc lập, đánh giá tình hình quản lý thị thành hiện giờ hoàn toàn khách quan.

Đây là xu hướng quản lý của chính quyền thị thành nhiều quốc gia trên thế giới đang vận dụng có hiệu quả.

Tất thảy để hướng đến một tỉnh thành sống tốt với người dân là trọng điểm, mọi chỉ tiêu phát triển mang tính vững bền, tăng trưởng kinh tế gắn liền với chất lượng cuộc sống của người dân và của cộng đồng DN. Xuân Đương      (thực hành). V: Những đột    phá nổi trội của Đà Nẵng để GS. ). TS chọn làm đề tài nghiên cứu?   GS

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Tình hình quản lý đô thị của Việt Nam có hiệu quả hay không dựa trên cơ sở pháp lý, các luật, các quy định của Chính phủ có hợp thực tế quản lý hay không. Chúng tôi thực hành đề tài “Nghiên cứu phát triển chính quyền đô thị tại Việt Nam” trong vòng gần một năm. GS.

Bước nghiên cứu khởi đầu là tổng quan tuốt tuột các đề tài, đề án liên quan đến quản lý tỉnh thành và chính quyền thành phố đã có ở Việt Nam. Nghiên cứu của chúng tôi đã đề xuất là muốn cho mô hình chính quyền thành thị được khai triển thì các quy định trong Hiến pháp về chính quyền địa phương phải đổi thay, rưa rứa phải thay đổi hàng loạt các Luật, văn bản dưới Luật phải thay đổi.

PAPI là hệ thống chỉ báo tả giá trị đo lường định lượng hiệu quả của nhiều lĩnh vực hệ trọng đến quản trị và hành chính công. V: Như v   ậy, theo GS. Kế đến là hai thành thị này cũng có những đặc thù riêng về quy mô, những sáng kiến trong quản lý.

Theo GS. V: Nhóm nghiên cứu đã mất thời kì dài để xây dựng và hoàn thiện đề án này. TS đâu là những thách thức để đề án này được đánh giá sát với thực t   iễn?   GS. Một góc bờ đông sông Hàn (Đà Nẵng). Muốn vậy, cần trao quyền tự chủ mạnh hơn cho các tỉnh thành trực thuộc Trung ương. Đà Nẵng không chỉ tạo ra một dung mạo đô thị đẹp mà còn là những giá trị sống tốt đẹp.

Nghiên cứu so sánh sự khác biệt giữa chính quyền thành phố và chính quyền nông thôn đã có nhiều nghiên cứu trước đây đề cập. TP Đà Nẵng đạt điểm cao nhất ở nội dung Cung ứng dịch vụ công với ước lượng điểm trung bình là 7,43 điểm. Cho nên, trong nghiên cứu này chúng tôi chỉ nêu vai trò của các thị thành trực thuộc Trung ương và tóm tắt lại những đặc thù của đô thị khác với nông thôn nên chi cần ủng hộ mô hình tổ chức chính quyền đô thị khác với nông thôn.

Bước tiếp theo là xác định vấn đề mà các nghiên cứu trước của nhiều tổ chức khác chưa đề cập để nghiên cứu tiếp. TS

Đà Nẵng quản lý quy hoạch đô thị hướng tới văn minh

Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cũng hiệp với nghiên cứu trước: “Năm 2011, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và tương trợ cộng đồng (CECODES) phối hợp với tập san Mặt trận thuộc Ủy ban Trung ương trận mạc sơn hà Việt Nam, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tiến hành xây dựng và đánh giá chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tại Việt Nam (PAPI) trên 63 tỉnh/thành phố trong cả nước.

V: Trân trọng cảm ơn GS. Cụ thể là DN và người dân được xúc tiếp lãnh đạo theo định kỳ, giải đáp các khiếu nại, thắc mắc kịp thời, DN thấy an toàn khi kinh dinh tại Đà Nẵng, mặc dầu vẫn còn một số khu dân cư khó giải tỏa do một số khó khăn từ cả chính quyền và cộng đồng dân cư (giá bồi hoàn chưa thống nhất, dự án triển khai chậm.

PAPI tụ họp nghiên cứu 6 lĩnh vực nội dung có mối quan hệ hỗ tương lẫn nhau: (1) Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; (2) Công khai, minh bạch; (3) nghĩa vụ giải trình với người dân; (4) Kiểm soát tham nhũng; (5) Thủ tục hành chính công; và (6) Cung ứng dịch vụ công. Để thay đổi được một số đề xuất trong đề tài có liên tưởng đến các điều khoản cần sửa đổi trong Hiến pháp, pháp luật, các quy định và trao quyền cho địa phương các thị thành không phải là điều dễ dàng!  P.

Hiệu quả biểu đạt thời gian thủ tục của DN và người dân được rút ngắn, chi phí xã hội giảm. Nhìn chung, nhiều câu chuyện về một cách làm mang tên Đà Nẵng. TS căn cứ vào tiêu chí nào để xác định chính quyền đô thị của Đà Nẵng đã gắn với ích lợi của người dân và cộng đồng DN?   GS. Trong ảnh: Bạn trẻ Tham gia dọn vệ sinh biển Phạm Văn Đồng-Đà Nẵng. P. Đà Nẵng đã có những sáng kiến và đang từng bước chuyển động theo mô hình chính quyền thành phố đề xuất, dù rằng chưa được Trung ương phê chuẩn đề án.

Thay đổi theo hướng mô hình tổ chức chính quyền phải thích hợp với đặc thù phát triển thị thành tại Việt Nam và bối cảnh hội nhập quốc tế, hướng đến một mô hình tổ chức hiệu quả. TS Nguyễn Thị Cành:  Chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn sâu các tổ chức, hiệp hội DN và người dân. TS Nguyễn Thị Cành. Thiển nghĩ mô hình này cần phải mau chóng đưa vào áp dụng. Cụ thể la đà Nẵng đã từng bước tụ hợp hóa chức năng, quản lý thống nhất đô thị qua một mai mối như chức năng qui hoạch (hợp nhất qua Hội đồng quy hoạch-kiến trúc và cơ quan túc trực là Sở Xây dựng-Quy hoạch); Quản lý đất đai cũng đưa về một mai mối qua Sở Tài nguyên-Môi trường không phân cấp quá sâu cho quận-huyện như trước đây ở Đà Nẵng hay như hiện nay đang còn phân cấp mạnh ở TP Hồ Chí Minh; đặc biệt, Đà Nẵng đã xây dựng tòa nhà hành chính tỉnh thành, đây là một bước tiến theo cách quản lý tụ hợp ở các tỉnh thành trên thế giới (cơ quan hành chính tụ họp một đầu mối để thông báo và giải quyết các vấn đề có liên can nhanh hơn, tham vấn cho lãnh đạo tiện lợi hơn.

V: Trong quá trình nghiên cứu vì sao GS. Lý do chọn hai tỉnh thành này là do các thành phố này đã có đề án xin thử nghiệm thành lập chính quyền thành thị cách đây 5 năm mà chưa được Trung ương chấp nhận.