Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tăng niềm tin cho doanh còn rất nóng nghiệp.

Thứ hai, hiện các doanh nghiệp đang trong bối cảnh không thường nhật thì cần phải có những giải pháp đặc biệt

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Tăng niềm tin cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt muốn chiếm lĩnh thị trường nội địa, thâm nhập thị trường quốc tế thì phải xây dựng thương hiệu.

Bởi lẽ, nền kinh tế nước ta đang rất cần những động lực tăng trưởng, rất cần những sức kéo mà không chỉ các doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả mà ngay cả những doanh nghiệp có quy mô lớn cũng đang cần đóng vai trò là lực đẩy để đưa nền kinh tế ra khỏi giai đoạn bê trễ, thậm chí khó khăn suy thoái như hiện nay.

Trong điều kiện nền kinh tế thường ngày thì người ta đã giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo lịch trình như vậy rồi. Các doanh nghiệp đang có thu nhập hiện nay vững chắc sẽ thấy tin tưởng hơn vào cơ hội kinh dinh khi bổn phận thuế giảm thêm 3%. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách an sinh từng lớp.

Hồ Chí Minh)    - Qua tiếp xúc với các cử tri là lãnh đạo doanh nghiệp tôi thấy, các đơn vị đều tăng niềm tin với tăng trưởng kinh tế trong thời kì tới. Tình trạng lợi dụng quy định của luật pháp để thực hành chuyển giá chỉ là một bộ phận, chứ không phải số đông doanh nghiệp ở nước ta. Thưa Đại biểu, QH có cần quan hoài đến khía cạnh này khi coi xét, phê chuẩn dự án Luật tại Kỳ họp thứ Năm hay không?    - Việc quyết định mức thuế suất phổ biến là bao lăm phải dựa trên đánh giá toàn diện.

Muốn có điều đó thì phải đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu với người tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu.

- Xin cám ơn Đại biểu!        chủ toạ PHÒNG THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP VIỆT NAM VŨ TIẾN LỘC: Doanh nghiệp rất cần sự tương trợ của Nhà nước để phát triển  Đối với các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp đang kinh doanh thua lỗ hay các kinh dinh có hiệu quả cũng rất cần sự tương trợ của Nhà nước.

Đại biểu có nghĩ suy như thế nào về hiện tượng này?    - Có thể thấy, trong điều kiện cạnh tranh hiện thời, doanh nghiệp phải đầu tư cho quảng cáo, khuyến mãi để xây dựng thương hiệu cho mình, vấn người mua hàng.

Các cổ đông hay ông chủ đầu tư cũng không hài lòng điều này. Mặt khác, Việt Nam mới hội nhập vào kinh tế thế giới nên cần phí để xây dựng thương hiệu, nếu không doanh nghiệp sẽ mãi chỉ làm gia công. Ví dụ như quy định doanh nghiệp lỗ mấy năm liền sẽ không được mở rộng đầu tư cho sản xuất, kinh dinh.

ĐBQH ĐỖ VĂN VẺ (THÁI BÌNH) :  Thuế giảm, doanh nghiệp có lãi thì ngân sách vẫn có thể thu    Về thuế suất, khoản 6 Điều 1, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp - về nguyên tắc thì thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên thu nhập chịu thuế.

Nếu đẩy hoài này lên cao gây lỗ, thì doanh nghiệp cũng không có lối thoát. Nếu ta đưa ngay xuống 20% thì khích lệ được doanh nghiệp, khoan thư được sức dân. Thuế suất cao mà lãi ít thì thuế thu cũng không được nhiều. Vì vậy, chẳng thể chỉ vì một hành vi mà ngăn cản quá trình xây dựng thương hiệu.

Thứ hai, trong điều kiện khó khăn hiện nay, nếu có lộ trình giảm thuế cụ thể ngay trong Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, thì doanh nghiệp sẽ không ngại ngần mở rộng sinh sản, kinh doanh. Trước nhất, Việt Nam đang trên con đường hội nhập thì phải xét tương quan với thuế thu nhập doanh nghiệp ở các quốc gia trong khu vực và lân cận.

Các cơ quan chức năng cần nâng cao năng lực kiểm soát thay vì  trói tay, trói chân  khiến doanh nghiệp Việt không cạnh tranh được. Bởi lẽ, doanh nghiệp đã thấy sự đồng hành của quốc gia khi QH sẽ xem xét, chuẩn y Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp tại kỳ họp này.

Thí dụ như giải pháp để giải quyết hàng tồn kho, giảm lãi suất, tìm thị trường xuất khẩu, có chính sách khoanh nợ, giãn nợ. Nhưng doanh nghiệp chỉ có thể chi ở mức hợp lý để đảm bảo có tích lũy để mở mang sản xuất, và có lãi để chia cho các cổ đông.

- Nhưng đã có quan điểm lo ngại nếu không khống chế chi phí dành cho quảng cáo, khuyến mãi thì có thể bị lợi dụng để khai gian phí tổn, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Muốn xây dựng thương hiệu thì phải đầu tư cho lăng xê, khuyến mại, không thể làm khác được.

Chúng ta vừa phải vươn ra quốc tế, nhưng chỉ những doanh nghiệp lớn mới có nhiều khả năng cạnh tranh trên thị trường nước ngoài. Chúng ta có thể dùng các biện pháp chống chuyển giá để ngăn chặn tình trạng lợi dụng việc không hạn chế mức chi cho lăng xê, khuyến mại nhằm trục lợi cho doanh nghiệp.

Nhà nước cùng doanh nghiệp san sẻ những khó khăn, tạo động lực và niềm tin cho doanh nghiệp. Nguồn thu có thể giảm trước mắt nhưng sẽ nuôi dưỡng được nguồn thu trong lâu dài. Tôi nghĩ rằng, hiện tượng đẩy chi phí quảng cáo lên cao khiến lợi nhuận trên sổ sách của doanh nghiệp không tăng, thậm chí là bị âm bản tính là một biến tướng của hoạt động chuyển giá.

Chúng ta đã có một kế hoạch đưa ra là thuế giảm xuống 20%, và thấp hơn vào những năm sau đó. Tôi thấy, không nên nghĩ như vậy bởi giảm thuế chỉ là một chính sách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bây chừ.

Nhưng nếu thuế giảm doanh nghiệp có lãi thì ngân sách vẫn có thể thu. Cố nhiên, bên cạnh những quy định để động viên, khuyến khích doanh nghiệp đấu đầu tư thì cũng cần có các biện pháp để ngăn chặn tình trạng chuyển giá. Doanh nghiệp không kiến lập thương hiệu, tạo dựng bản sắc thì sẽ khó tồn tại trên thị trường trong nước, cũng như chen chân vào thị trường thế giới.

Bởi thế tôi nghĩ rằng, về vấn đề này chúng ta phải nghiên cứu và có phương án. Nếu giảm từ 25% xuống còn 20% thì coi đó là giải pháp đặc biệt. Nhiều doanh nghiệp nộp thuế một năm chỉ ở mức 15 - 20% suốt đời của dự án. Nhưng, trong điều kiện nền kinh tế rất khó khăn thì doanh nghiệp rất cần sự giúp đỡ mang tính khẩn, và biện pháp giảm từ 25% xuống còn 20% là hợp.

Theo Đại biểu quần chúng. Doanh nghiệp có thể dùng giá nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào, uổng quản lý, hoài thương hiệu. Nếu quy định mức thuế suất cao hơn các nhà nước xung quanh thì nhà đầu tư nước ngoài sẽ chuyển vốn sang các nhà nước này. -   Trong điều kiện khả năng kiểm soát phí sinh sản, kinh doanh của các cơ quan chức năng chưa tốt thì cũng cần cân nhắc việc dỡ bỏ mức khống chế này, thưa Đại biểu?    - uổng quảng cáo, khuyến mãi chỉ là một loại hoài doanh nghiệp lợi dụng để thực hiện hành vi chuyển giá.

QH cũng cần xem xét việc giảm thu do giảm thuế suất phổ biến có tác động như thế nào đến thực hành các chính sách an sinh từng lớp. Doanh nghiệp kinh dinh có lãi mới phải nộp thuế.

- Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế suất phổ thông giảm xuống mức 22% (tuổi 2014 - 2015), mức trần uổng lăng xê được nới rộng.

Có niềm tin thì doanh nghiệp mới có động lực để nghĩ suy, tìm tòi hướng đi mới. Thiệt hại khi doanh nghiệp nước ta không cạnh tranh được sẽ nhiều hơn so với nguồn thu tăng thêm của ngân sách khi ngăn chặn được một đôi trường hợp cá biệt này. Các doanh nghiệp khó khăn thì rất cần sự tương trợ của Nhà nước để có thêm nguồn lực để trụ vững.

- Nhưng có thể thấy, trong điều kiện thu ngân sách quốc gia khó khăn bây giờ thì việc giảm thuế suất phổ quát xuống mức 22% và 20% sẽ khiến cân đối ngân sách khó khăn hơn.

Và khối doanh nghiệp này đang nộp thuế suất thấp theo giấy phép cấp trước đây. Thưa Đại biểu, những đổi thay này của dự thảo Luật có ý nghĩa như thế nào với các doanh nghiệp trong nước?   ĐBQH Nguyễn Ngọc Hòa (TP.

Để biến lãi thành lỗ. Có quan điểm cho rằng, việc giảm thuế suất phổ biến xuống sẽ chỉ tác dụng cho doanh nghiệp lớn và tầm trung, không ý nghĩa với doanh nghiệp đang thua lỗ, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Còn giải pháp từ 25% xuống còn 23%, 22% vẫn là một giải pháp tuần tự, một giải pháp có thuộc tính bình thường. Chúng tôi đề nghị coi xét đưa thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20% cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

Vì thế mức thuế suất cao hay thấp cũng chỉ là một khía cạnh của vấn đề trong chiến lược cải cách thuế đến năm 2020. Chúng ta thực hành đề án tái cơ cấu nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đang hoạt động càng phải xử lý những gánh nặng về tài chính như là hệ lụy của giai đoạn phát triển nóng.

Thực tiễn cũng cho thấy, việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phổ biến từ 28% xuống mức 25% không gây giảm thu ngân sách mà ngược lại giúp ngân sách Nhà nước tăng thu liên tiếp từ sau năm 2009. Như vậy sẽ vừa khai hoang thêm và khai phá được các khoản trước đó chưa thu được. Ngoài ra doanh nghiệp của chúng ta cũng phải cạnh tranh với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sang Việt Nam.

Doanh nghiệp được hưởng lợi từ giảm thuế suất phổ biến sẽ không  cất vào tủ  mà sẽ đưa vào sinh sản. Bởi thuế suất này sẽ là luồng chảy hướng vốn đầu tư. Chính vì thế tôi yêu cầu nên giảm xuống mức thuế thấp là 20% và theo lộ trình sẽ giảm tiếp xuống khoảng 17-18% vào những năm sau.

Khảo sát cho thấy, mức thuế suất phổ quát 22% từ năm 2014 và giảm xuống 20% vào năm 2016 là tương đương thuế suất của nhiều nhà nước trong khu vực. Phải thực hiện nhiều biện pháp thì mới đưa doanh nghiệp từ thể xấu sang thể tốt được. Thành ra tôi yêu cầu không phân biệt doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ.