Nếu xe pháo trên đường bộ bị ùn tắc ở thời khắc nào thì cũng không chặn đường xe lửa đang chạy phía dưới
Trước mắt nên di dời depot (trạm bảo dưỡng kỹ thuật) ở ga Sài Gòn đưa về ga Sóng Thần (Đồng Nai) nhằm giảm số lượng xe lửa chạy vào trọng điểm TP để sang sửa, gây ùn tắc giao thông trên các tuyến đường bộ ngang với đường sắt. Mà các dụng cụ này chiếm diện tích mặt đường nhiều hơn xe lửa, ai chắc là sẽ không kẹt xe tiếp?”.
HCM đang phát triển nên nhu cầu đi lại của người dân ngày càng tăng cao. Để giải quyết được bài toán này cần phải có một chiến lược lâu dài, các đơn vị thuộc ngành liên lạc đường bộ, đường sắt ngồi lại với nhau để tính tình cụ thể, phải có nghiên cứu đánh giá mật độ giao thông, ảnh hưởng, thiệt hại gây ra từ việc đường sắt và đường bộ bị giao cắt như thế nào để đưa ra phương án tối ưu, chứ không phải “chữa cháy” bằng cách kẹt xe tới đâu dời xe lửa ra khỏi chỗ đó.
Nhiều bạn đọc yêu cầu làm đường sắt trên cao, như độc giả Nguyễn Cao Sơn phân tách: “Làm đường sắt trên cao để tách đường sắt ra khỏi đường dân sinh, như vậy tàu luôn chạy đúng giờ nhưng vẫn không gây kẹt xe và tai nạn giữa xe lửa với các phương tiện khác”. Tuy nhiên, nhiều độc giả cho rằng phương án này không là giải pháp tốt.
NGỌC ẨN - QUANG KHẢI ghi tranh cãi về 3 giải pháp quan điểm phản hồi của bạn đọc đã có sự bàn cãi về ba giải pháp giảm kẹt xe vì đường sắt dân sinh.
Còn phương án làm đường sắt trên cao tuy giải quyết được bài toán kẹt xe, hạp với xu hướng phát triển nhưng việc triển khai ở TP cũng không dễ dàng vì kinh phí rất lớn và vướng chuyện giải tỏa. HCM): hồ hết các quốc gia trên thế giới đều đặt nhà ga xe lửa ở trung tâm TP vì tạo thuận tiện tốt nhất cho người dân đi lại ở thị thành.
* Thạc sĩ Nguyễn Văn Quốc (phó trưởng Ban quản lý đường sắt TP. Trung chuyển hành khách vào trọng tâm thành thị hoặc từ trọng tâm ra ga. Bạn đọc minh chủ phân tích thêm: “dời ga thì phải cần lực lượng ô tô buýt, taxi, xe máy. T. TP. Do vốn ngân sách hạn hẹp nên cần từng bước đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt thị thành, tuyến đường sắt nhà nước và kết nối tuyến đường sắt các TP vệ tinh.
Các nhà khoa học, các nhà quản lý cũng thấy những bất cập trên. Một số ý kiến cho rằng đưa nhà ga ra ngoại thành là giải quyết được vấn đề ách tắc liên lạc nội ô. VÂN Các chuyên gia đã bàn giải pháp cho vấn đề. Độc giả Võ Tá Luân cho rằng: “Làm được tuyến đường sắt trên cao kinh phí phải đầu tư không hề nhỏ chút nào. Khi đó ngành đường sắt có thể chủ động được thời gian nâng cao hiệu quả cũng như khả năng tải của mình hơn, giao thông đường bộ cũng thông thoáng hơn và không phải dừng chờ dẫn đến kẹt xe khi có xe lửa đi qua.
Tuy nhiên cũng có không ít phản bác cho rằng khi dời nhà ga thì lại bất tiện cho hành khách, nhất là đi lại ban đêm. Theo đó, sẽ xây dựng các tuyến đường sắt kết nối đến phi trường, cảng biển, trường ở khu vực vùng ven TP để đưa hành khách trở vào trọng tâm TP.
N. Phương án tối ưu nhất là có thể tạo ra cao độ khác nhau giữa các điểm giao cắt để xe lửa cũng như các dụng cụ giao thông đường bộ lưu thông thông thoáng, nếu lỡ xảy ra ùn ứ cũng không ảnh hưởng đến nhau.
Ở nước ngoài việc giao cắt giữa đường sắt và đường bộ cũng có nhưng mật độ ít, không dày đặc như ở TP. Tôi cho rằng trong ngày mai khi xây dựng tuyến đường sắt trên cao hoặc đi ngầm về ga Sài Gòn không chỉ giải quyết ùn tắc liên lạc mà ngành đường sắt sẽ đổi thoạt tiên máy chạy điện thay vì dùng đầu máy chạy diesel gây tiếng ồn lớn và khói bụi.
HCM, trong khi mật độ dân số TP càng ngày càng tăng cao. Nên chi giải pháp tốt nhất giờ và sau này là tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt chúng ta nên đầu tư xây cầu vượt qua đường sắt, khi tàu chạy không phải chặn barie để dừng xe trên đường bộ”. Vì lợi thế của đường sắt không chỉ vận chuyển hành khách mà còn chuyên chở lượng hàng hóa đồ sộ. Vì vậy TP có kế hoạch di dời phi trường, cảng biển, bệnh viện, dài ra ngoại thành là bước đi đúng đắn.
Song song sử dụng các thiết bị chống ồn sẽ giải quyết nhiều vấn đề về an toàn liên lạc và môi trường trong thành thị mà người dân đang bức xúc. Trong đó, nhà ga trọng tâm TP của tuyến đường sắt thành thị (đang được thiết kế) ở công viên 23-9 (Q. Có thể nói những ý kiến bức xúc đó là có thật vì ngành đường sắt vẫn cho xe lửa-tuyến đường sắt chạy trên đường cùng mức với đường bộ đã gây ngăn cản liên lạc.
Việc xe lửa đi vào khu vực nội thành giao cắt nhiều với tuyến đường bộ ở TP do lịch sử để lại và là một sai lầm trong công tác quy hoạch.
HCM, giờ xe lửa chạy cũng như các phương tiện khác được bố trí hợp lý nên hạn chế được tình trạng kẹt xe. Đường sắt Bắc - Nam cắt ngang ngã tư Bình Triệu, TP. Còn nếu tấm phải dời nhà ga ra ngoại ô thì phải tận dụng lại đường sắt hiện hữu để phát triển loại hình ô tô buýt hoặc tàu điện công cộng trung chuyển hành khách từ nhà ga vào trung tâm TP.
Cụ thể tại các điểm giao cắt, gây kẹt xe nghiêm trọng, thiệt hại lớn có thể làm cầu vượt cho các phương tiện đường bộ lưu thông ở trên, xe lửa vẫn chạy ở dưới. * TS-KTS Ngô Viết Nam Sơn : Tại các TP lớn trên thế giới, hệ thống xe lửa cũng đi vào khu vực nội thành. N. Theo đó, nhu cầu đầu tư về vận tải hành khách công cộng và chuyển vận hàng hóa đến các công trình công cộng trên càng có ý nghĩa quyết định.
Và điều bất cập này vẫn đang duy trì mấy chục năm tại TP. 1) nằm cạnh chợ Bến Thành. Phương án thứ ba được nhiều bạn đọc cho là khả thi nhất là chuyển ga Sài Gòn ra khỏi trung tâm TP vì không tốn kém kinh phí so với làm cầu vượt hay đường sắt trên cao.
HCM khiến giao thông khu vực này ngay bị ùn tắc - Ảnh: H. Thế nhưng điều khó khăn là vốn ngân sách còn hạn chế nên chưa thể đầu tư xây dựng tuyến đường sắt trên cao hoặc đi ngầm vào trọng điểm TP để giải quyết được những bức xúc về tuyến đường sắt vào nội ô gây kẹt xe.
Trong hai phương án xây dựng tuyến đường sắt mới về ga Sài Gòn nên chọn phương án làm đường sắt trên cao vì vốn đầu tư thấp và chi phí bảo dưỡng cũng thấp hơn nhiều so với đi ngầm.