Khi đang bay ở vùng không khí bình thương chuyển sang vào vùng không khí loãng hơn, lực đẩy bất chợt bị hụt, máy bay bị mất sức nâng
Chưa kịp hoàn hồn, tàu bay nhồi thêm một cú nữa mạnh hơn cú đầu gấp nhiều lần. Trước mỗi chuyến bay, tấm tiếp viên nhắc hành khách phải thắt dây an toàn nếu không có trường hợp gì cấp thiết đi lại.
Trung Hiếu. Bà Thùy nói: “phi cơ bị nao núng hai lần. Tuy nhiên sự cố này sẽ uy hiếp hành khách và tiếp viên có mặt trên phi cơ nếu những người này không thắt dây an toàn. “Cũng vì sự cố này mà ngành hàng không mới sinh ra dây lưng an toàn và đề nghị hành khách khi bay nên dùng chứ lịch sử hàng không trước đây không có”, ông Lương Hoài Nam, người từng điều hành một số hãng hàng không trong nước san sẻ.
Ông Bùi Văn Võ, Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay (Cục Hàng không) cho hay đã nắm được thông tin về sự cố hai phi cơ rơi vào vùng nhiễu động không khí mới đây. Nhưng không nào ngờ khi có sự cố, cảm giác kinh khủng đến thế. Khi sự cố xảy ra, bà Hạnh đang ở trong nhà vệ sinh đi về chỗ ngồi. Đại diện JP bổ sung tàu bay rơi vào vùng nhiễu động sẽ gây hiểm nguy nhất đối với những tiếp viên đang phục vụ đồ ăn và hành khách đi lại, không thắt dây an toàn.
Trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online, đại diện các hãng hàng không khẳng định thẳng tuột xảy ra trường hợp phi cơ rơi vào vùng nhiễu động.
Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific (JP) lý giải thêm nguyên lý hoạt động của máy bay là dựa vào lực nâng khí động lực học. Do khi thiết kế phi cơ, nhà sinh sản đã tính toán hiện tượng này không gây thiệt hại cho thân máy bay
Đáng chú ý, sự cố xảy ra khi tiếp viên đang bán đồ ăn trên phi cơ. Lần đầu tương đối nhẹ nên tôi còn kịp giữ hộp đồ ăn không đổ lên người.
Ông Nam cho hay cảnh huống phi cơ rơi vào vùng không khí nhiễu động diễn ra liền tù tù. Những chuyến bay quốc tế, khi bay giữa hai vùng không khí khác nhau, máy bay cũng gặp tình huống tương tự”, đại diện JP nói. Giống như phi cơ rớt đến nơi”, bà Thùy thanh minh. Về mặt kỹ thuật, có lúc thiết bị trên phi cơ phát hiện ra vùng nhiễu động để phi công bay tránh nhưng cũng có lúc không phát hiện được.
8, bà Nguyễn Ngọc Thùy, nhà ở quận Tân Phú (TP. Sau khi tàu bay đáp xuống Bangkok, ngay lập tức bà Hạnh được nhóm bạn đi cùng đưa vào khám ở bệnh viện. Các hãng cũng khuyến cáo hành khách khi đi phi cơ cần phải thắt dây an toàn ngừa sự cố này.
Từ đó tàu bay dao động hoặc mất cân bằng, có thể rơi tự do trong phút giây. Tuy nhiên khi được hỏi, ông Võ không đưa ra ý kiến bình luận hệ trọng vụ việc. Do đó, khi bay vào vùng không khí loãng hay nhiễu động sẽ khiến lực đẩy bị hụt dẫn đến máy bay bị mất cân bằng.
Các thầy thuốc chẩn đoán bà Hạnh bị chấn thương nhẹ ở cổ và lưng do va đập vào thành ghế trên máy bay
“Hiện tượng này khiến các hãng hàng không yêu cầu hành khách phải thắt dây an toàn.
HCM) - một trong những hành khách có mặt trên chuyến bay “rơi tự do” của VietJetAir (VJA) do hiện tượng nhiễu động không khí gây ra, cho hay sự cố xảy ra khi chuyến bay còn khoảng 30 phút nữa mới hạ cánh xuống Bangkok (Thái Lan). Kể cả trường hợp đang bay bằng, hành khách cũng nên thắt”, ông Nam nói.
Khi mở mắt ra, tôi chỉ thấy hành khách nghiêng ngả, đồ ăn văng tứ tung”. HCM) bị chấn thương nhẹ. “Cho nên khi không có việc gì thật cần thiết phải đi lại, hành khách nên thắt dây an toàn phòng ngừa sự cố”, đại JP khuyến cáo. Bị thương khi đi toilet bàn thảo với Thanh Niên Online chiều 13. “Trước khi lên phi cơ, chúng tôi cũng được tiếp viên thông báo thời tiết dễ rơi vào vùng nhiễu động và hành khách cần phải thắt dây an toàn.
Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự chênh lệch của hai vùng không khí cao hay thấp Ông Lương Hoài Nam “Cho nên khi bay nội địa khi vào vùng thời tiết xấu, tàu bay thường bị rung, lắc, xóc.
Sự việc xảy ra nhanh lắm. Bà Hạnh (thứ 2 từ trái qua) được bạn bè đưa đi khám sau sự cố - Ảnh: Hành khách cung cấp Theo bà Thùy, sự cố rung lắc này khiến hai tiếp viên của VJA và một hành khách tên Lê Thị Kiều Hạnh, nhà ở quận 6 (TP.