Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

AHLĐ Vũ Khiêu: Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng đáng tin cậy Bàng quốc tổ”. GS.

Do trúng kế của Triệu Đà nên cuộc kháng chiến của An Dương Vương thất bại, các tác giả kết luận: “Năm 179 tr

GS. AHLĐ Vũ Khiêu: Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”

Với lịch sử nói chung, lịch sử thời đoạn Hồng Bàng và Di tích Đền Hùng nói riêng, GS Vũ Khiêu có nhiều đóng góp quý, gần đây nhất là tác phẩm “Văn tế Hùng Vương” nổi danh.

2, TP. AHLĐ Vũ Khiêu:    Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”  “Vấn đề Báo Công lý đặt ra về đại tự trên nghi môn Đền Thượng – Đền Hùng rất đáng quan tâm.

Nhầm lẫn đến kinh hồn  Đọc loạt bài xung quanh vấn đề “Nam Việt triệu tổ” trên Báo Công lý, tôi thấy rằng, lâu nay phần lớn quần chúng chỉ nhìn những chữ đại tự trên các di tích, trên những nơi phụng dưỡng như một thứ trang trí, cốt cho đẹp mắt, cho trọng thể, mà ít quan hoài đến nội dung của những chữ đó. Vũ Khiêu được Nhà nước và nhân dân tôn vinh nhiều lần, có người nói: “GS Vũ Khiêu là một trong những biểu tượng sống của văn hóa Việt Nam”.

Đời sau cứ theo vậy, không biết đó là lầm. GS Vũ Khiêu là học giả thông thái có rất nhiều công trình nức tiếng nghiên cứu về triết học, đạo đức học, văn học, nghệ thuật, văn hóa, tầng lớp.

Vì, hiện thời ít người biết chữ Hán, người biết thì cũng không có dịp để nêu lên cái băn khoăn, thắc mắc của mình. Theo tôi, Bộ VH- TT-DL và Viện Sử học nên thành lập một Hội đồng Nghiên cứu chữ nghĩa các di tích cổ ở Việt Nam, những người dự trong Hội đồng cần phải biết chữ Hán, giỏi lịch sử.

Mỗi khi lên Đền Thượng – Đền Hùng hoài tưởng các Vua Hùng chúng ta lại cúi đầu trước quốc hiệu của Triệu Đà là điều không thể không đổi thay.

GS. Năm 206 tr. Đền Hùng ta thờ quốc tổ Hùng Vương, không nên dùng chữ Triệu nữa. Cụ Đào Duy Anh trong “Lịch sử cổ đại Việt Nam” (NXB Văn hóa thông tin 2010) có riêng một chương về “Cuộc xâm lược của Triệu Đà và vấn đề Tượng Quận” trong đó nêu một số sử gia thời Trần, thời Lê coi nhà Triệu là quốc triều, và phê phán rằng đó là “Quan niệm lịch sử phản dân tộc, không thấy rằng Triệu Đà làm vua nước Nam Việt ở miền Quảng Đông, Quảng Tây, đối với Âu Lạc.

Bản chụp quan điểm của GS Vũ Khiêu   Bốn chữ “Nam Việt triệu tổ” ở Đền Hùng đúng là một sự nhầm lẫn đến kinh hồn, vì Nam Việt là tên nước của Triệu Đà.

Trung tâm trước mắt, Hội đồng này nghiên cứu và thẩm định lại tuốt văn tự trong khu vực đền Hùng. ”. Chỉ là tên giặc cướp nước, chứ không phải là một đế vương chính thống.

Thiên tài ở Việt Nam chúng ta không thiếu, trước mắt cũng chẳng cần phải tổ chức hội thảo to lớn làm gì cho tốn kém, vì tổ chức hội thảo chỉ trong thời gian ngắn, người tham dự sẽ bao gồm cả người biết Hán tự và người không biết Hán tự, điều này dẫn đến kết quả phiến diện rồi có khi sự việc lại buông trôi theo thời gian

GS. AHLĐ Vũ Khiêu: Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”

Vì mối liên quan đó mà tôi tìm đọc một số tài liệu lịch sử viết thời đoạn này. Xét nước Việt ở miền Nam Hải, Quế Lâm không phải nước Việt ở miền Giao Chỉ, Cửu Chân và Nhật Nam. Bài Báo Công lý đã phân tích kỹ, đủ để chúng ta bàn đến việc khắc phục sơ sót. Tôi nghĩ rằng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban quản lý di tích Đền Hùng, Báo Công lý nên tổ chức một Hội thảo để các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà khoa học cùng bàn luận để tìm ra giải pháp phù hợp nhất.

HCM). Sau nhiều lần xâm lược vũ trang thất bại, Triệu Đà đổi thay mánh khoé xâm lăng, thực hành mưu chước xảo quyệt, xin giảng hòa với Âu Lạc, xin cầu hôn con gái vua Thục là Công chúa Mỵ Châu cho con trai mình là Trọng Thủy.

Từ đó, nước Nam Việt của nhà Triệu chính thức ra đời. Nay vị trí của Đền Hùng trong đời sống ý thức của giang san ngày càng trở thành linh nghiệm, cao quý; tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được UNESCO xác nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nên thấy nhầm lẫn, không thích hợp thì cần sửa đổi.

CN đến năm 905, với cuộc khởi nghĩa chiến thắng của Khúc Thừa Dụ, lật đổ nền đô hộ của đế chế Đường, giành lại quyền độc lập, tự chủ của dân chúng ta, thời Bắc thuộc mới hoàn toàn chấm dứt”.

AHLĐ Vũ Khiêu. Bình Trưng Đông, Q. Triệu Đà nổi lên ở Long Xuyên, đóng đô ở Phiên Ngung, chỉ muốn mở rộng bờ cõi bèn thôn tính nước ta là quận phụ thuộc, đặt chức chủ trì việc giám sát để ràng buộc mà thôi. Trong số này, chúng tôi xin trân trọng chọn đăng một đôi quan điểm, trong đó có quan điểm của GS.

Chỉ với mấy đoạn sử trên đây đủ thấy bốn chữ “Nam Việt triệu tổ” nhầm lần tai hại đến thế nào. Tân Bình, TPHCM)    Nên thành lập Hội đồng Nghiên cứu chữ nghĩa các di tích cổ ở VN  thời kì qua tôi rất chú ý và tâm đắc theo dõi các bài viết về đại tự “Nam Việt triệu tổ” ở Nghi môn đền Thượng - Đền Hùng trên Báo Công lý, bản thân tôi rất xúc động khi thấy cộng đồng lên tiếng, cùng chung lưng trong việc khắc phục những méo mó trong văn tự lịch sử này.

Trần Thị Mùi    (29, đường 56, P. Và nhất là văn hiến nước nhà. Sau khi Nhâm Ngao chết, Triệu Đà làm chủ Nam Hải, diệt các quan lại của nhà Tần để thay thế bằng những người nhà cận. Thực ra chưa từng làm vua ở nước ta”

GS. AHLĐ Vũ Khiêu: Nên thay “Nam Việt triệu tổ” bằng “Hồng Bàng quốc tổ”

Từ thế kỷ 19, nước ta từng bước dùng chữ Quốc ngữ theo mẫu tự La tinh thay thế cho chữ Nôm và chữ Hán - một loại mẫu tự đã được dùng trong chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của giang sơn ta - và chữ Việt đã được hoàn thiện cho đến hiện tại, vì thế một bộ phận không nhỏ các đời kế tục hiện sinh hoàn toàn không biết, không hiểu được chữ Hán, chữ Nôm… Do đó, việc khôi phục, trùng tu lại các công trình lịch sử, nhất là khu di tích quan trọng như đền Hùng, mà không có sự thẩm định kỹ của những người thông tỏ chữ Hán, chữ Nôm và lịch sử thì sẽ không tránh khỏi việc lầm lẫn.

Bốn chữ “ Hồng Bàng quốc tổ” – Thủ bút của nhà thư pháp Nguyễn Văn Bách  Trước đây, do nhận thức của người dân có hạn chế, để lâu dần thành lề thói. AHLĐ Vũ Khiêu  Cá nhân tôi thấy rằng nên đề “Hồng Bàng quốc tổ” vào Nghi môn Đền Thượng, thay cho “Nam Việt triệu tổ”, như vậy thì sáng rõ, tôn vinh được cả tuổi dựng nước thời cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ, tiếp sau là các Vua Hùng với quốc gia Văn Lang và truyền thống nghĩa tình đồng bào trong cả nước”.

Vậy là cái sai cứ truyền từ năm này sang năm khác, lâu dần có khi bình thản coi là đúng. Nam Việt là quốc hiệu của Triệu Đà, Triệu tổ là tổ khai mạc. CN Âu Lạc rơi vào ách đô hộ của nhà Triệu; mở màn một thời kỳ tối tăm, đầy đau thương và uất hận trong lịch sử nước ta, thường được gọi là thời Bắc thuộc và chống Bắc thuộc, kéo dài từ năm 179 tr. Nhưng bấy giờ Âu Lạc là một quốc gia hùng mạnh, có cung tên lợi hại, có thành Cổ Loa chắc chắn, dưới sự lãnh đạo của An Dương Vương và các tướng, nội bộ đoàn kết, nhân dân ủng hộ và kiên tâm tranh đấu đã đánh bại quân Triệu, bảo vệ được quốc gia độc lập, tự chủ.

Theo đó, cụ Ngô Thì Sĩ trong “Việt sử tiêu án” đã bộc bạch: “Sử cũ, sau khi An Dương Vương mất rồi, đem quốc thống trao cho họ Triệu nối tiếp. Nguyễn Văn Minh     (81 tuổi, 57 năm tuổi Đảng – 95/21 Lê Ngân, P 12 Q.

Còn chữ Triệu là họ Triệu (Triệu Đà). Mãi đến cuối đời Lê mới có một nhà sử học là Ngô Thì Sĩ, tác giả “Việt sử tiêu án” phản đối việc cho Triệu Đà nối quốc thống An Dương Vương”. Riêng bốn chữ “Nam Việt triệu tổ” thì cần nghiên cứu, sửa sai ngay, điều này cũng để khẳng định được sự độc lập chủ quyền của ta trong lịch sử.

Đến nay, dù đã ở tuổi 97, GS Vũ Khiêu vẫn làm việc cần mẫn và đầy nhiệt huyết. GS. Quân Triệu nhiều lần hành quân xâm lăng Âu Lạc. CN, nhà Tần đổ, Triệu Đà liền hành quân đánh chiếm các quận Quế Lâm, Tượng Quận thành lập nước Nam Việt, tự xưng là Nam Việt Vũ Vương, đóng đô ở Phiên Ngung.

Trong cuốn “Đại cương lịch sử Việt Nam”, tập I của các tác giả Trương Hữu Quýnh, Phan Đại Doãn, Nguyễn Cảnh Minh ( NXB Giáo dục – 1997) trong mục “Cuộc xâm lăng của nhà Triệu” viết: “Triệu Đà người Hán, quê ở Hà Bắc – Trung Quốc.

GS.