Chính điều này đã tạo nên dư luận tranh cãi gay gắt khi đó nhưng đồng thời nó cũng khiến độc giả thấy sự tự mâu thuẫn của tác giả đối với cuộc sống
Gần đây nhất, cuốn Bên kia Bức Tường của nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập cũng gây được để ý đặc biệt của các độc giả trẻ khi tiết lộ những câu chuyện của nhóm nhạc rock nổi tiếng nhất Việt Nam một thời, nhóm Bức Tường. Tuy nhiên, khi viết tự truyện, tên của những nhân vật chiêu hồi đều được đổi đi với lý do được tác giả nêu ra: “Năm tháng đã qua lâu, những vết thương trên giang sơn và trong lòng người đang được hàn gắn tuy có chậm, tên thật của những người phản, chiêu hồi tôi đã đổi sang tên khác, cũng là góp phần vào mong muốn dân tộc được hòa hợp”.
Cuốn Chuyện nghề của Thủy của đạo diễn NSND Trần Văn Thủy xôn xao dư luận thời kì qua khi kể về sự chìm nổi của những tác phẩm điện ảnh của đạo diễn. Tiêu biểu như trường hợp Lê Vân - Yêu và sống, một mặt tác giả phê phán cha mình có người phụ nữ khác nhưng mặt khác tác giả lại tự cãi cho mình khi là người nữ giới thứ ba chen vào hạnh phúc của người khác.
Tác phẩm này còn đoạt giải thưởng của Hội Nhà văn TPHCM. Cuốn Mặt nạ - Treo gương trong phòng ngủ của Tina Tình dù được gắn mác tiểu thuyết nhưng cũng được xếp vào dạng tự truyện vì chi tiết đều là những sự kiện có thật của bản thân tác giả. L. Sự chân thật ở đây là từ cách tác giả lý giải, thêm thắt hoặc xếp đặt lại sự kiện của thế cục mình khi thực hiện tác phẩm, từ đó phản ánh quan điểm của tác giả với những điều đã diễn ra.
Sự hấp dẫn của tự truyện Tự truyện là luôn thể loại văn học không mới lạ, nó được xem là tiện loại trung gian giữa hồi ký và nhật ký, tuy nhiên sự trung gian này cũng rất mỏng mảnh, rất khó phân định rẽ ròi dù là với các nhà phê bình, nghiên cứu.
Gần đây nhất, trên các kệ sách có tác phẩm Tôi nghe tôi hát của bà Trần Duy Phương, thương binh và là tù binh trong một số khám đường miền Nam thời chống Mỹ. Tuy không rầm rộ như tự truyện của giới nghệ sĩ nhưng tự truyện về một thời chiến tranh lại nhận được sự chú ý khi bộc lộ chiến tranh dưới những góc nhìn rất riêng, rất chi tiết.
Ảnh: T. Thời của tự truyện Có thể nói, cuốn tự truyện Lê Vân - Yêu và sống xuất bản năm 2006 được xem như là cuốn sách khai mạc của trào lưu tự truyện hiện thời, mặc dù trước đó, tự truyện cũng không phải là điều gì đó mới lạ. Nổi danh nhất có thể kể đến Được sống và kể lại của nhà điêu khắc Trần Luân Tín.
Điểm làm nên thành công cuốn tự truyện của Lê Vân đồng thời cũng là điểm mà các cuốn tự truyện sau này dựa vào đó để tạo ấn tượng chính là sự chân thật. Với giới nghệ sĩ, có thể kể ra đây những cuốn tự truyện đình đám từ ngày đó đến nay như cuốn Chuyện… của ca sĩ Thanh Thảo, với những lời truyền bá tiết lộ những scandal trong nghề ca sĩ.
Sự chân thật ở đây không phải là sự thật của câu chuyện được nêu ra, vì có rất nhiều vấn đề chỉ có người trong cuộc mới biết chân tướng.
Ngay sau thành công từ cuốn tự truyện của nghệ sĩ Lê Vân, hàng loạt cuốn tự truyện khác tuần tự ra đời. Hàng loạt cuốn tự truyện đã ra mắt độc giả chỉ trong một thời kì ngắn. TƯỜNG VY. Độc giả nếu đã đọc Tôi nghe tôi hát hẳn sẽ không thể quên được hình ảnh những kẻ chiêu hồi, phản lại đồng đội, những kẻ mà tác giả cho rằng còn căm ghét hơn là kẻ địch.
Còn với tự truyện của Trần Duy Phương, không chỉ những câu chuyện về một cô gái vượt bao gian khổ chốn nhà lao chiến tranh để cất tiếng hát mà ẩn sau đó là cả một sự vị tha. Cũng như thế, những câu chuyện kể về đồng đội, về sự hy sinh, về ao ước hòa bình, không bi lụy, không nặng nề về quan điểm của Được sống và kể lại đã đưa tác phẩm này trở nên một trong những tự truyện hay nhất về chiến tranh.
Cuốn Dưới những ngón tay tôi của Hà Quang Minh kể về câu truyện của một người quản lý các ngôi sao.