Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Đột phá vì ích của dân.

Hoạt động quản lý hành chính nhà nước ở các thị thành luôn khẩn trương, liên tục để giải quyết các vấn đề phát sinh hằng ngày, hằng giờ của đời sống xã hội công nghiệp

Đột phá vì lợi ích của dân

Hồ Chí Minh có đầy đủ HĐND và UBND trực thuộc Trung ương đóng vai trò chính quyền cấp trên cơ sở trùm tất cả đô thị gồm 13 quận nội ô (có sự tương đồng về kết cấu hạ tầng và kết cấu từng lớp) và 4 thành phố "vệ tinh” khu vực Đông, Tây, Nam, Bắc mới thành lập trực thuộc.

UBND các thị thành trực thuộc này do HĐND cùng cấp bầu và UBND TP. Sự đột phá ấy đóng vai trò mở lối để các cấp chính quyền cơ sở gia tăng chất lượng phục vụ người dân, để nguyên tắc chính quyền phải thực thụ của quần chúng.

Hồ Chí Minh. Montesquieu và Rousseau, những nhà khai sáng ở Thế kỷ 18 đã sớm khẳng định rằng: "Quyền hành pháp - do đặc thù của nó - cần giao cho một cá nhân”. Dù rằng vậy, bên cạnh việc đáp ứng được yêu cầu giải quyết công việc nhanh chóng và dễ quy bổn phận cá nhân chủ nghĩa thì chế độ thủ trưởng cũng luôn tiềm ẩn khả năng lạm quyền và sai trái trong quá trình ra quyết định.

BẢO HẠNH. Theo đó đây là mô hình chuỗi thành phố với 1 tỉnh thành trung tâm và 4 tỉnh thành vệ tinh, về cấp chính quyền thì tổ chức cấp chính quyền không đồng nhất: thành thị trung tâm 1 cấp chính quyền, còn lại 2 cấp chính quyền.

# Không chỉ là khẩu hiệu. Bên cạnh đó, 4 thành phố mới (Đông, Tây, Nam, Bắc) trực thuộc chính quyền TP. Hồ Chí Minh. Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - chủ toạ HĐND TP. Hồ Chí Minh rộng lớn với đặc điểm vừa thị thành vừa nông thôn và cả những khu vực đang thị thành hóa từng ngày.

Đặc điểm đó sẽ không ăn nhập với lề lối công quyền mang nặng thủ tục theo kiểu đợi cả tập thể ngồi họp đàm đạo, biểu quyết rồi mới ra quyết định. Hồ Chí Minh với tính chất đặc thù của thành thị lớn nhất nước, từ lâu đã đặt ra nhu cầu đổi mới mô hình chính quyền địa phương đáp ứng chức năng phục vụ người dân phải tốt hơn hiện tại.

TP. Hồ Chí Minh là một trong những sáng tạo có tính đột phá đã được tỉnh thành chuẩn bị từ nhiều năm nay Ảnh: Minh Hiền Ngay trong năm 1945, Chính phủ đã sớm ban hành sắc lệnh quy định mô hình tổ chức chính quyền địa phương ở địa bàn nông thôn (Sắc lệnh số 63) và mô hình tổ chức chính quyền ở tỉnh thành (Sắc lệnh số 77). Hồ Chí Minh thì, nhà nước là của dân, do dân, vì dân, nên nên lấy ý kiến của người dân về xây dựng chính quyền tỉnh thành chứ không chỉ lấy quan điểm của các sở ngành, các tổ chức.

Hồ Chí Minh duyệt y. Hồ Chí Minh. "Sau các kỳ hội nghị đó, HĐND TP sẽ triệu tập một cuộc họp bất thường để cho ý kiến về Đề án”, bà kiên tâm kết luận. Đề án thí nghiệm mô hình chính quyền tỉnh thành gồm cấp chính quyền TP. Với đời sống xã hội thị thành vận động chóng vánh thì yêu cầu về đối phó trong điều hành và năng lực phục vụ người dân phải đáp ứng được những đòi hỏi khẩn trương thúc bách.

Đề án thí nghiệm xây dựng mô hình chính quyền thị thành tại TP. Các đô thị trực thuộc này tổ chức thành các phường có người đứng đầu các phường do UBND các thành thị trực thuộc đó bổ nhiệm và bãi nhiệm. Hồ Chí Minh là một trong những sáng tạo có tính đột phá đã được đô thị chuẩn bị từ nhiều năm nay. Hồ Chí Minh sẽ là cấp chính quyền cơ sở đầy đủ HĐND và UBND.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh là các ủy ban hành chính đứng đầu bởi chủ toạ (hoặc quận trưởng) do Chủ tịch UBND TP.

Chu Ninh Sẽ tổ chức lấy quan điểm của người dân Ngày 10-8, Hội đồng quần chúng. Tại các quận sẽ có các cơ quan đại diện của chính quyền đô thị TP.

Vấn đề này đã khiến không ít quan điểm băn khoăn trong quá trình xây dựng mô hình chính quyền tỉnh thành. Hồ Chí Minh, ông Lê Thanh Hải đã nhấn mạnh đề nghị: "Thước đo của việc xây dựng mô hình chính quyền thành phố ở TP. Và, Đề án thử nghiệm xây dựng mô hình chính quyền thành phố tại TP. # Thành thị (HĐNDTP) đã tổ chức Hội nghị nghe bẩm Đề án thí nghiệm xây dựng mô hình chính quyền đô thị TP.

Nhu cầu đổi mới nhằm bảo đảm quyền làm chủ của dân chúng, song song phát huy quyền chủ động, sáng tạo và tăng cường nghĩa vụ của từng địa phương bây chừ đang đặt ra yêu cầu mới trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN.

Hồ Chí Minh bổ nhiệm và bãi nhiệm. Vì vậy, chế độ thủ trưởng trong bộ máy hành chính vận hành hữu hiệu - thiết nghĩ - phải gắn liền với những quy định rành mạch của pháp luật về quy trình bổ dụng hoặc bầu người đứng đầu thật chặt chịa cũng như phải quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ vắng, giải trình, nghĩa vụ của người đứng đầu và phải đảm bảo cơ chế giám sát, thẩm tra, xử lý với các vi phạm của người đứng đầu, nhất là cơ chế giám sát của dân chúng.

Hồ Chí Minh sau hội nghị này, HĐND và các Ban của HĐND sẽ tổ chức nhiều hội nghị để lắng tai các quan điểm của các nhà khoa học, các chuyên gia và sẽ tổ chức lắng nghe quan điểm của quần chúng với những hình thức hiệp.

Dưới quận có đơn vị hành chính phường tổ chức cơ quan đại diện dưới hình thức ủy ban hành chính, có chủ toạ hay trưởng phường do người đứng đầu cấp quận bổ dụng và bãi nhiệm.

Tại hội nghị, ông Trương Văn Lắm- GĐ Sở Nội vụ đã thưa với HĐND các nội dung chính của Đề án.

Hồ Chí Minh chính là ở chỗ chính quyền đó có thực sự là của dân, do dân và vì dân hay không; có khắc phục được tình trạng quan liêu, cửa quyền, xa dân hay không. Khi cần xử lý những sự cố thất thường thì đòi hỏi thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước trong khuôn khổ thẩm quyền phải quyết đoán, năng động, dám làm và tự chịu bổn phận. Bản chất của cơ quan hành chính quốc gia mang tính chấp hành, điều hành nên cần ứng phó chóng vánh, đúng lúc với những diễn biến phức tạp, gấp rút theo chế độ thủ trưởng mới phù hợp.

Như vậy, đây là một mô hình chính quyền tỉnh thành hoàn toàn mới cho TP. Quốc gia pháp quyền và nền kinh thế thị trường định hướng XHCN ở nước ta đang đòi hỏi phân cấp mạnh cho địa phương vẫn trong khuôn khổ của nguyên tắc tụ hội quyền lực, nhưng bảo đảm đề nghị về tính độc lập và khả năng tự quản của địa phương.

Một số đại biểu tỏ tường băn khoăn đặt vấn đề cần làm rõ người dân bị ảnh hưởng như thế nào, người dân được lợi ra sao khi thể nghiệm chính quyền thành phố? Nói như ông Trần Tấn Ngời – Phó Chủ tịch UBMTTQ TP. Đồng thời, chính quyền phải tổ chức như thế nào để người dân thị thành dễ tiếp cận và dùng các dịch vụ công một cách tiện lợi nhất”. Người đứng đầu UBND tại 4 tỉnh thành trực thuộc gọi là chủ toạ hoặc thị trưởng có bậc lương tương đương Phó Chủ tịch UBND TP.

Việc thiết kế lại bộ máy hành chính gọn nhẹ, phân cấp rõ ràng theo cơ chế của chế độ thủ trưởng để hoạt động hiệu quả hơn là đích đang được kỳ vọng ở mô hình chính quyền tỉnh thành ăn nhập với đặc điểm TP.